- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết sẽ xác minh thông tin về 33 lô dầu khí mà TQ mới mời thầu sáng 11/9. 

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, trả lời câu hỏi của báo giới về 33 lô dầu khí mà Tổng công ty dầu khí Hải Dương TQ mới mời thầu sáng nay có lô dầu nào nằm trong vùng chủ quyền lãnh thổ của VN, ông Lê Hải Bình cho biết sẽ cho xác minh thông tin về việc mời thầu này và có phản ứng phù hợp.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Về thông tin có một số hoạt động trái phép của TQ ở đảo Gạc Ma nói riêng và quần đảo Trường Sa của VN nói chung, người phát ngôn nhấn mạnh: “VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa. Mọi hành động đơn phương của nước ngoài nhằm thay đổi hiện trạng tại khu vực này đều là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông và khu vực”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề Chủ tịch cộng đồng Khmer ở Campuchia gần đây nói tháng 10 tới sẽ tổ chức biểu tình phản đối một số phát ngôn của phía VN và xin đề nghị tạm cắt đứt quan hệ với VN, ông Lê Hải Bình khẳng định: "Lập trường của VN về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. VN yêu cầu chính quyền Campuchia có các biện pháp ngăn chặn các hoạt động sai trái, không phù hợp với quan hệ hữu nghị láng giềng giữa hai nước".

Thái An