- Kiểm ngư VN sẽ đóng mới các tàu đúng tiến độ để nhanh chóng đưa vào hoạt động bảo vệ ngư trường, ngư dân hoạt động trên biển, góp phần bảo vệ vùng biển chủ quyền của đất nước.


Thông tin được đề cập tại hội nghị đánh giá kết quả công tác tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo trong thời gian TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển VN được Cục Kiểm ngư thuộc Bộ NN&PTNT tổ chức sáng nay (12/9) tại Hà Nội.

Cùng các tàu đóng mới, nhiều nhiệm vụ quan trọng khác được triển khai, trong đó về hợp tác quốc tế sẽ thiết lập đường dây nóng với một số nước như Philippines.

{keywords}

Vừa ra mắt tròn 15 ngày, lực lượng kiểm ngư đã nhận nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ chủ quyền vùng biển của VN, trực tiếp tham gia tuyến đầu trên thực địa liên tục trong 2,5 tháng kể từ ngày 1/5, TQ đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển VN.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Văn Trung nhắc lại trước hành động ngang ngược và nguy hiểm của các tàu TQ, lực lượng kiểm ngư đã nhanh chóng triển khai các phương án tham gia bảo vệ chủ quyền, đảm bảo các điều kiện cần thiết, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác tiếp cận khu vực TQ hạ đặt giàn khoan, quyết tâm bám trụ tại hiện trường, đấu tranh bằng biện pháp hòa bình một cách kiên trì, khôn khéo, chủ động di chuyển tránh thiệt hại, tránh sự khiêu khích của các tàu TQ.

Đáng nhớ, chỉ trong ngày 3/5 - ngay sau khi TQ hạ đặt giàn khoan trong vùng biển chủ quyền của VN - 15 tàu kiểm ngư đến hiện trường và duy trì hiện diện thường xuyên để tổ chức đấu tranh kiên trì, yêu cầu TQ chấm dứt các hành động vi phạm chủ quyền của VN.

Riêng ngày 26/5, khi tàu cá số hiệu ĐNa 90152 TS của ngư dân Đà Nẵng bị tàu TQ đâm chìm, làm 10 ngư dân rơi xuống biển, lực lượng kiểm ngư đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng khác, kịp thời cứu 10 ngư dân trên tàu, trục vớt và kéo tàu cá vào bờ an toàn.

Lực lượng kiểm ngư cũng kết hợp đấu tranh trên thực địa với đấu tranh trên mặt trận chính trị, ngoại giao như: cung cấp 65 bản tin hàng ngày cho các báo đài trong nước và quốc tế để đăng tải, cập nhật diễn biến mới nhất tại hiện trường giàn khoan.

Tổ chức cho gần 200 phóng viên trong nước và quốc tế ra thực địa đưa tin, phản ánh kịp thời công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền của lực lượng chức năng VN...

Tại hội nghị tổng kết, các tập thể, cá nhân cũng đã được trao bằng khen vì có thành tích trong công tác tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Xem thêm clip tàu kiểm ngư hoạt động thực thi pháp luật trên biển thời điểm TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển chủ quyền của VN:

Hồng Nhì - Nguồn clip: Cục Kiểm ngư VN