Trang mạng của đài truyền hình GMA (Philippines) đưa tin, TQ đã hoàn tất xây dựng đường băng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN.


{keywords}
TQ đang đẩy mạnh công việc xây dựng ở cái gọi là Tam Sa. Ảnh: CNA

GMA cho hay, Tân Hoa Xã chiều tối qua cho biết thông tin trên, rằng đường băng này trải dài khắp đảo Phú Lâm.

Đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm khẳng định quyền kiểm soát với khu vực vào thời điểm hai năm sau khi họ đơn phương lập ra cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm với mưu đồ quản lý hầu hết Biển Đông.

Tân Hoa xã đưa ra không nhiều chi tiết về đường băng nói trên, nhưng nói, nó dài 2.000m và ám chỉ sẽ được sử dụng cho quân sự. "Với việc hoàn tất và tiếp tục nâng cấp đường băng trên đảo Vĩnh Hưng (cách TQ gọi đảo Phú Lâm), máy bay quân sự có thể hạ cánh ở Tây Sa và từ đó cải thiện đáng kể các khả năng phòng thủ của TQ ở Tây Sa và Nam Sa (cách TQ gọi quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN), hãng này cho biết.

Những hình ảnh đăng tải cho thấy xung quanh đường băng vẫn có các cần cẩu xây dựng. Trước đó, TQ đã xây dựng một trường học ở đảo Phú Lâm cho 40 trẻ em là con em của những người làm việc trên đảo. Các phương tiện truyền thông nội địa TQ đưa tin, cái gọi là Tam Sa còn có một tiền đồn quân sự và năm nay bắt đầu thiết lập hệ thống tuần tra để góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia. Việc mở rộng cơ sở hạ tầng và du lịch vẫn đang được tiến hành.

VN có chủ quyền lâu đời và không thể chối cãi đối với quần đảo Hoàng Sa, đơn vị hành chính thuộc thành phố Đà Nẵng. Bộ Ngoại giao VN đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền của phía TQ tại quần đảo này.

Thái An (theo GMA)