Bangkokpost vừa dẫn thông tin từ Tân Hoa xã cho hay, TQ đã lắp đặt 17 bộ phao chìm tại "các khu vực hàng hải quan trọng" ở tây Thái Bình Dương. Động thái này có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trong khu vực. 


{keywords}
TQ ngày càng gây hấn trong toan tính mở rộng lãnh thổ trên biển. Ảnh: Getty Images

Tờ báo cho biết, cuối ngày hôm qua, hãng Tân hoa đưa tin, tàu nghiên cứu TQ mang tên Kexue đã thực hiện nhiệm vụ lắp đặt các phao nói trên. Nó đã "lần đầu tiên đánh dấu việc TQ lắp đặt hàng loạt phao chìm trên quy mô lớn như vậy".

"Các phao sẽ cung cấp số liệu thống kê khoa học quan trọng về khí hậu và hải dương", Hu Dunxin, một học giả thuộc Viện Hàn lâm Khoa học TQ nói với Tân hoa xã. Theo hãng này, con tàu dự kiến quay lại khu vực vào tháng tới để "tiến hành một dự án môi trường biển sâu".

Bắc Kinh thường xuyên đụng độ với các nước láng giềng ở Biển Đông và Hoa Đông về chủ quyền lãnh thổ. TQ cũng ngày càng mở rộng tầm với hải quân ra Thái Bình Dương khi tăng tốc hiện đại hóa hạm đội biển xanh giữa bối cảnh Mỹ tuyên bố một chính sách đối ngoại "hướng trục" về châu Á.

TQ đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông và ngày càng gây hấn trong tranh chấp chủ quyền, biến vùng biển này trở thành "điểm nóng" có nguy cơ xung đột vũ trang. Hai tuần trước đây, Bắc Kinh đã ngang nhiên thông báo hoàn tất việc xây dựng đường băng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

Ở biển Hoa Đông, quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo cũng ngày càng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo này hiện nằm dưới sự quản lý của Nhật nhưng TQ cũng tuyên bố chủ quyền. Hai nước thường xuyên phái tàu và máy bay quân sự tuần tra thường xuyên ở quần đảo.

Giới phân tích cho rằng, TQ đang hành động để khẳng định tính pháp lý cho yêu sách chủ quyền và thực thi việc chiếm giữ lãnh thổ tranh chấp, nhằm tạo ra cái gọi là "sự cố chủ quyền" bất chấp cái giá phải trả về ngoại giao và chính trị trước mắt.

Thái An (theo Bangkokpost)