Báo mạng Wantchinatimes (Đài Loan) hôm nay dẫn nguồn từ  hãng thông tấn China News Agency của Hong Kong cho hay, kết quả cuộc điều tra tham nhũng với "con hổ" Chu Vĩnh Khang sẽ không được công bố cho đến phiên họp BCH TƯ đảng Cộng sản TQ vào năm tới.


{keywords}
Chu Vĩnh Khang (giữa) trong một hội nghị  khi còn đương chức. Ảnh: AP
Trước đó, nhiều người cho rằng, "số phận" của Chu Vĩnh Khang - ủy viên thường vụ Bộ Chính trị TQ đã nghỉ hưu - sẽ được định đoạt tại phiên họp Ban chấp hành TƯ đảng Cộng sản TQ diễn ra tuần trước.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật TƯ TQ (CCDI) từng chỉ thông báo về một cuộc điều tra chính thức với Chu hồi tháng 7 sau hơn hai năm có nhiều lời đồn đoán. Theo Vương Dư Khai, giáo sư tại trường Hành chính TQ, trường hợp của Chu vẫn đang mở rộng với việc phát hiện nhiều bằng chứng mới. CCDI có thể cần thêm thời gian để nắm bắt và kiểm soát tình hình trước khi đưa ra công bố.

Ông cũng không loại trừ khả năng chậm trễ trong công bố có thể do sự bất đồng trong hàng ngũ lãnh đạo TQ về cách thức xử lý trường hợp của Chu Vĩnh Khang. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng, các quyết định khai trừ khỏi đảng về trường hợp của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ và cựu Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Trần Hy Đồng không được đưa ra ở những phiên họp toàn thể.

Theo Christopher K Johnson, chuyên gia nghiên cứu châu Á tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, có những trường hợp khác mà ông Tập Cận Bình cần phải giải quyết trong chiến dịch chống tham nhũng trước khi ông có thể chú tâm tới vụ việc của Chu.

Lãnh đạo CCDI Vương Kỳ Sơn hôm 25/10 (2 ngày sau phiên họp toàn thể lần thứ 4 của TƯ đảng Cộng sản TQ kết thúc) nói rằng, đảng cầm quyền TQ phải đối mặt với tình thế nghiêm trọng và phức tạp trong cuộc chiến chống tham nhũng. Ông còn nhấn mạnh rằng, vấn nạn này có thể định đoạt sự sống còn của đảng và là một cuộc chiến mà TQ không thể thất bại.

Thái An (theo Wantchinatimes)