Theo hồ sơ điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), Bio-Rad Laboratories đã chi 7,5 triệu USD hối lộ ở Nga, Thái Lan và Việt Nam từ 2005-2010. 

{keywords}
Ảnh: wordpress

Bio-Rad Laboratories, Inc. được thành lập năm 1952 tại Berkeley, California, Mỹ. Ban đầu, công ty này chủ yếu sản xuất hóa chất chuyên sử dụng trong sinh học, dược phẩm. 

Hiện nay, Bio-Rad sản xuất và cung cấp các nghiên cứu khoa học đời sống, y tế, trang thiết bị phân tích xét nghiệm, phân tích khoa học, hóa chất, phân tách vật liệu hóa học và sinh học phức tạp để xác định, phân tích và làm sạch các thành phần cấu thành.

Trụ sở của Bio-Rad ở Hercules, California. Công ty này có các văn phòng và cơ sở khắp thế giới với hơn 7.800 nhân viên. Doanh thu của Bio-Rad vào năm 2011 là hơn 2 tỉ USD. Thu nhập ròng trong năm 2013 là 77,8 triệu USD. 

Phân phối ở hơn 30 nước

Bio-Rad hoạt động ở hai phân khúc chính: Khoa học đời sống và chẩn đoán lâm sàng với quy mô trên toàn thế giới. Các khách hàng của Bio-Rad gồm có hệ thống bệnh viện, viện nghiên cứu lớn, y tế công cộng, phòng thí nghiệm thương mại, các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm, an toàn thực phẩm. 

Khoa học đời sống là nghiên cứu về các đặc điểm, hành vi và cấu trúc của sinh vật sống cũng như hệ thống cấu thành. Các nhà nghiên cứu khoa học đời sống sử dụng hàng loạt sản phẩm và hệ thống bao gồm chất phản ứng, dụng cụ, phần mềm và thiết bị để phát hiện chất gây nghiên, công nghệ sinh học, thử nghiệm tác nhân gây bệnh thực phẩm và nghiên cứu về quá trình sống, chủ yếu trong phòng thí nghiệm. Các sản phẩm của Bio-Rad trong phân khúc này chủ yếu là dùng công nghệ để phân tách, làm sạch, xác định, phân tích vật liệu hóa sinh.

Bio-Rad nằm trong số 5 công ty khoa học đời sống hàng đầu thế giới và giữ được danh tiếng về chất lượng cũng như đổi mới. Hãng cung cấp hàng loạt công cụ phòng thí nghiệm, thiết bị sử dụng để nghiên cứu về gen, an toàn thực phẩm… Đối tượng khách hàng trong phân khúc này là các trường đại học, trường y, tổ chức nghiên cứu công nghiệp, cơ quan chính phủ, nhà sản xuất dược phẩm, nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, phòng thí nghiệm và kiểm nghiệm thực phẩm.

Bio-Rad cũng là công ty hàng đầu thế giới về chẩn đoán lâm sàng chuyên phát triển, sản xuất, bán và hỗ trợ danh mục lớn các sản phẩm cho kiểm tra và chẩn đoán y tế; được biết tới với các thiết bị, dụng cụ thử máu, kiểm tra mẫu máu, virus trong máu, khả năng miễn dịch hay rối loạn di truyền. 

Khách hàng của Bio-Rad trong phân khúc này là phòng thí nghiệm bệnh viện, cơ quan chính phủ, nhà sản xuất thiết bị dụng cụ chẩn đoán. Một trong những sản phẩm y khoa nổi bật của hãng này là kit phát hiện kháng nguyên NS1 trong hỗ trợ chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết, cho phép phát hiện bệnh ngay trong ngày đầu tiên bị sốt.

Bio-Rad Laboratories do cặp vợ chồng David và Alice Schwartz thành lập. Ý tưởng ra đời công ty bắt đầu từ một cuộc chơi bài brid. Hôm sau, hai vợ chồng đã nghiên cứu để tìm ra một nơi thành lập công ty với sứ mệnh thúc đẩy nhanh quá trình khám phá khoa học bằng cách cung cấp các sản phẩm và công cụ cho nhà nghiên cứu.

Cùng với việc mở rộng các dòng sản phẩm, Bio-Rad cũng nỗ lực mở rộng thị trường địa lý với các kênh phân phối ở hơn 30 quốc gia ngoài Mỹ thông qua các chi nhánh tập trung chính vào dịch vụ khách hàng và cung cấp sản phẩm.

Vụ hối lộ ở Nga, Thái Lan

Theo hồ sơ điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), tổng cộng Bio-Rad đã chi 7,5 triệu USD hối lộ ở Nga, Thái Lan và Việt Nam từ 2005-2010. Hãng BBC cho biết, khoản hối lộ của công ty này ở Nga là 4,6 triệu USD, Thái Lan hơn 700 ngàn USD và Việt Nam là 2,2 triệu USD.

SEC cho biết, chi nhánh Pháp Bio-Rad đã chi khoản hoa hồng 15-30% cho các đại lý tại Nga để hối lộ quan chức Bộ Y tế nước này. Từ năm 2005 - 2010, Bio-Rad bán được khá nhiều thiết bị chẩn đoán y tế cho chính phủ Nga. Các hợp đồng lớn nhất là bán thiết bị xét nghiệm HIV và ngân hàng máu cho Bộ Y tế Nga.

Tại Thái Lan, Bio-Rad mua 49% cổ phần hãng Diamed Thailand vào tháng 10/2007. Trước đó, Diamed Thailand đã sử dụng một trung gian người Thái để hối lộ các quan chức nước này, qua đó ký được hợp đồng bán thiết bị cho các cơ quan chính phủ. Chiến dịch hối lộ này tiếp diễn sau khi Rio-Rad mua lại Diamed Thailand. 

SEC cho biết, sau khi phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường ở các chi nhánh Nga, Việt Nam và Thái Lan, tập đoàn Bio-Rad ở Mỹ tự mở cuộc điều tra nội bộ và phát hiện các hành vi vi phạm luật Chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ. Theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, cùng với khoản tiền bồi thường 55 triệu USD, Bio-Rad sẽ phải báo cáo định kỳ về nỗ lực tuân thủ các quy định làm trong sạch nội bộ, chống tham nhũng trong vòng 2 năm sắp tới.

Thái An
(tổng hợp)