- Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng trong lĩnh vực dân sự, luật càng ít thì khoảng không tự do của con người càng nhiều, luật càng nhiều, càng cụ thể thì càng bó sự tự do.


Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại thảo luận tổ QH sáng nay về bộ luật Dân sự (sửa đổi) với nhiều tâm tư. 

Điều tâm tư lớn đó là trí tuệ tập thể của ban soạn thảo, Chính phủ và cả QH phải làm sao để một bộ luật lớn như thế này không thể cứ mười năm lại sửa một lần. Ông nhắc lại hai lần sửa bộ luật Dân sự đó là bộ luật 1995 và bộ luật 2005 (sửa hoàn toàn).

Theo Bộ trưởng Tư pháp, giờ thêm một lần sửa bộ luật, môi trường pháp lí, đầu tư kinh doanh, cuộc sống người dân lại bị đảo lộn.

XEM CLIP:

"Cũng có người nói với tôi là thà là sai làm trong ¼ thế kỉ, còn hơn là sai lầm trong nhiều thế kỉ nữa. 

Chính phủ đặt ra yêu cầu, cũng giống như những nước chuyển đổi thôi, chẳng riêng gì VN cả, vì bộ luật Dân sự này là dân sự, là thương mại, là kinh doanh, hàng hóa cho nên phải tiếp cận gần nhất đến thể chế kinh tế thị trường với định hướng xã hội chủ nghĩa của chúng ta. 

Đại biểu Trần Du Lịch đã từng phát biểu mà tôi rất tâm đắc: Đó là một thế hệ không thể làm xong luật Dân sự" - ông phát biểu.

"Theo tâm tư của tôi, cái gì luật không cấm thì để cho xã hội người ta làm, dân người ta làm. Còn nếu mình cấm trong nước thì dân ra ngoài dân làm".

Làm đồ sộ rồi chẻ nhỏ, giá trị mức độ

Sửa bộ luật Dân sự thời điểm này so với thời điểm 1995 cũng khác khi mà hàng trăm luật chuyên ngành chi tiết đã định hình, không phải chỉ vài ba chục luật. 

Đó cũng là bối cảnh phải tính toán để việc sửa luật thấu đáo.

"Có đại biểu nói rất đúng là cuộc sống phải đẻ ra luật, không có luật thì loạn mất. Nhưng trong lĩnh vực dân sự này luật càng ít thì khoảng không tự do của con người càng nhiều. Luật càng nhiều càng cụ thể thì càng bó sự tự do của con người. 

Như TQ nước to như thế chưa có bộ luật Dân sự mới chỉ có luật. Nguyên tắc của pháp luật Dân sự sau đó đẻ ra các luật như hợp đồng..Ta đi theo cách làm bộ luật đồ sộ trước sau đó mới chẻ ra, cuối cùng là giá trị của bộ luật này còn mức độ lắm. 

Trừ lĩnh vực truyền thống không có luật riêng, một là hợp đồng, thứ hai là thừa kế, thứ ba là bồi thường ngoài hợp đồng, thứ tư là quyền nhân thân. Bốn lĩnh vực đó chi tiết rồi, nhưng cái khác nếu cố gắng càng chung thì càng dễ cho các nội dung này" - Bộ trưởng phát biểu.

XEM CLIP: 

Do bộ luật phức hợp nên theo Bộ trưởng khi đưa ra lấy ý kiến nhân dân sẽ "vỡ vạc". Nhưng đề nghị sau kỳ họp tới QH mới lấy ý kiến nhân dân rồi kỳ họp thứ 10 sẽ chỉnh lý lại.

"Ý kiến của UB Pháp luật là giữa 2 kỳ họp thứ 9 và 10 thì rất gần. Sợ có cái gì đó bị động, thành ra đề nghị lấy ý kiến sau tháng 11 này tùy theo QH quyết định. 

Bộ luật lần này cần rất cẩn trọng, cả 2 bộ luật vừa rồi chúng ta cũng đều lấy ý kiến nhân dân cả" - ông nói.

T.Lý - X.Quý- H.Nhì - B.Tuấn - T.Vũ