- Kết quả xử lý vụ việc liên quan ông Trần Văn Truyền minh chứng rõ ràng nhất trong quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước rằng không có vùng cấm nào cho bất cứ ai - ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực UB Pháp luật QH trao đổi.

UB Kiểm tra TƯ vừa có kết luận về tài sản của nguyên Tổng Thanh tra CP cũng như đưa ra biện pháp xử lý, ông đánh giá thế nào về kết quả này?

Tôi đánh giá cao việc làm đầy trách nhiệm của UB Kiểm tra TƯ để sớm có kết luận về những sai phạm của ông Trần Văn Truyền. Đây là việc làm minh chứng rõ ràng nhất trong quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước rằng không có vùng cấm nào cho bất cứ ai cả.

Tôi chỉ lấy làm tiếc một cán bộ cao cấp như ông Trần Văn Truyền được Đảng và Nhà nước giao trọng trách trong thời gian ở cơ quan tham mưu cho Đảng, Nhà nước chống tham nhũng nhưng lại mắc vào sai phạm nặng nề như vậy. Điều này làm tổn hại đến uy tín của Đảng, Nhà nước ta.

{keywords}
ĐB Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tuy nhiên việc xử lý kiên quyết và triệt để sẽ một lần nữa lấy lại lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Việc kiểm tra đã diễn ra một thời gian dài, theo ông kết luận này đã xứng đáng với sự chờ đợi của người dân chưa?

Tôi nghĩ đây mới là thông báo bước đầu, tất nhiên việc xem xét xử lý cụ thể sẽ được tiến hành nữa. Nhưng dù ở mức độ thế nào đi chăng nữa việc xử lý cũng tùy thuộc từng trường hợp cụ thể và nêu trong kết luận. 

Nó cũng thể hiện sự trách nhiệm và đáp ứng được sự mong đợi của Đảng và Nhà nước. Bấy lâu nay dư luận cho rằng có nhiều vi phạm như vậy nhưng không bị xử lý, không bị sao cả. Đến bây giờ có việc xử lý như vậy tôi nghĩ người dân rất vui và tin tưởng vào Đảng, Nhà nước.

Theo ông, sau sự việc này, ta phải làm gì để tránh lặp lại chuyện tương tự?

Đó là một trong những việc khiến các cơ quan quản lý cán bộ là phải có sự quản lý chặt chẽ hơn nữa trong suốt quá trình khi các cán bộ còn đương chức để có thể kịp thời phát hiện, xử lý.

Trường hợp ông Truyền nếu không bắt đầu việc xây biệt thự, báo chí nêu lên thì không phát hiện được, đây là điều cũng rất tiếc.

Chứng tỏ năng lực phát hiện tham nhũng của bản thân các cơ quan còn hạn chế?

Cơ quan tổ chức chưa mạnh mẽ, điều quan trọng nữa là giải pháp cũng thể hiện chưa phát huy được tốt, không làm triệt để. Nếu việc kê khai tài sản thực hiện theo đúng thực chất và làm một cách triệt để thì những sai phạm đó được phát hiện từ lâu rồi chứ không phải đến bây giờ.

Kết luận của UB Kiểm tra TƯ mới chỉ đề cập đến vấn đề tài sản, trong khi vụ việc nguyên Tổng Thanh tra CP Trần Văn Truyền vẫn còn vấn đề bổ nhiệm ồ ạt trước khi về hưu mà chính ông đã nêu khi chất vấn. Ông có chờ đợi câu trả lời về việc này?

Đây cũng là việc cần xem xét và xác định rõ trách nhiệm. Chính Thanh tra CP cũng đã thừa nhận việc bổ nhiệm này là có sai phạm. Tôi mong UB Kiểm tra TƯ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Vậy theo ông, sau câu chuyện ông Trần Văn Truyền, ta có nên tổng rà soát đối với tất cả các quan chức, lãnh đạo cấp cao đã về hưu?

Tôi nghĩ đây là việc làm tạo tiền đề cho việc triển khai kiểm tra đối với nhiều cán bộ khác trước đây giữ vị trí trong các cơ quan, nay đã về hưu, từ đó có kiểm soát tốt hơn. Có nhiều trường hợp khi nghỉ hưu rồi cũng không chịu sự kiểm soát nữa.

Chung Hoàng