Tòa án Philippines ra phán quyết phạt 9 ngư dân TQ mỗi người 102.000 USD do đánh bắt trộm ở vùng biển nước này và sở hữu trái phép loài rùa biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.


{keywords}

Người Philippines biểu tình phản đối TQ. Ảnh: worldindebate


Tờ Globalpost hôm qua đưa tin, một tòa án ở Philippines đã ra phán quyết phạt 9 ngư dân TQ mỗi người 102.000 USD. Cảnh sát Philippines đã bắt giữ các ngư dân TQ này cùng tàu thuyền của họ ở bãi Trăng Khuyết hồi tháng 5. Hai trong số các ngư dân này đã được về nhà vì còn trong độ tuổi vị thành niên.

Sau ba tháng xét xử, thẩm phán Ambrosio de Luna ra phán quyết rằng, các ngư dân TQ đã đánh bắt trộm ở vùng biển của Philippines và sở hữu trái phép loài rùa biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Chưa rõ các ngư dân TQ nộp phạt cách nào nhưng họ sẽ đối mặt với án 6 tháng tù giam nếu không nộp. "Chúng tôi đơn thuần là áp dụng luật pháp của chúng tôi. Chúng tôi đã cố tìm ra cách khoan hồng", Ngoại trưởng Albert del Rosario nói với báo giới.

TQ đã phản đối vụ bắt giữ và không công nhận phiên tòa vì cho rằng những người bị bắt là ở trong vùng lãnh hải TQ.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, theo tuần báo quốc phòng IHS Jane, các hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy TQ đang xây dựng đảo trên một bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa. Đảo nhân tạo này dài 3.000m và có thể TQ đang xây đường băng tại đây.

Ông Del Rosario nói rằng, quân đội Philippines đang điều tra việc này. Nếu được xác nhận nghĩa là TQ đã bất chấp lời kêu gọi của Mỹ yêu cầu ngừng các hoạt động khiêu khích ở Biển Đông.

Thái An (Theo Globalpost)