- Hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập DN hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp sửa đổi được thông qua sáng nay 26/11.

Điểm đáng chú ý đó là đề nghị của ĐBQH về chỉnh sửa khái niệm DNNN đã được tiếp thu. Theo đó, DNNN là DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, quy định tại dự thảo trước là nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu giải trình cho hay quy định này nhằm tạo sự thuận lợi cho quá trình cổ phần hóa của DNNN và tăng hiệu quả kinh tế sau cổ phần hóa. Về nhóm công ty, có đại biểu đề nghị xác định rõ tiêu chí của tập đoàn kinh tế tư nhân để giúp chuẩn hóa công tác quản lý nhà nước và tạo động lực cho các tập đoàn kinh tế tư nhân phát triển.

Điểm này được UBTVQH giải trình rằng việc các công ty tư nhân liên kết thành nhóm công ty và hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế là quyền và xu thế phát triển của DN. Theo đó, luật trước khi thông qua đã bổ sung quy định: tập đoàn kinh tế, tổng công ty thuộc các thành phần kinh tế là nhóm công ty có mối quan hệ với nhau thông qua sở hữu cổ phần, phần vốn góp hoặc liên kết khác.

{keywords}
Ảnh: Minh Thăng

Quy định về hồ sơ đăng ký DN dù được bổ sung yêu cầu về phiếu lý lịch tư pháp như đề nghị của ĐBQH. Nhưng UBTVQH cũng lưu ý yêu cầu bổ sung phiếu lý lịch tư pháp vào hồ sơ đăng ký DN với tất cả các trường hợp sẽ làm tăng thêm thời gian thành lập DN, tạo ra gánh nặng chi phí tuân thủ rất lớn cho cả cơ quan nhà nước và DN, sẽ có tác động không thuận lợi cho môi trường đầu tư, kinh doanh ở VN.

Do vậy, phiếu lý lịch tư pháp không phải là tài liệu bắt buộc trong hồ sơ đăng ký thành lập DN. Tuy nhiên, để có căn cứ kiểm soát một số trường hợp không có quyền thành lập và quản lý DN, luật đã bổ sung quy định trong trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập DN phải nộp phiếu lý lịch tư pháp cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

Liên quan quản lý và sử dụng con dấu của DN, báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án luật của UBTVQH cho biết có ý kiến đề nghị nghiên cứu thêm để phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành cũng như có biện pháp bảo đảm con dấu có giá trị pháp lý và không bị giả mạo.

UBTVQH cho rằng, DN có quyền tự chủ quyết định về hình thức, nội dung và việc quản lý, sử dụng con dấu, đồng thời có nghĩa vụ thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN. Khi tham gia các hoạt động kinh doanh, bên đối tác đương nhiên có các biện pháp kiểm tra toàn diện về DN, kể cả tính xác thực của con dấu để hai bên có thể tin tưởng, ký kết, thực hiện giao dịch.

Đáng chú ý, luật quy định từ 1/7/2015 hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập DN theo quy định của luật. Hộ kinh doanh có quy mô nhỏ thực hiện đăng ký kinh doanh và hoạt động theo quy định của Chính phủ.

Giữ 6 ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh

Về luật Đầu tư sửa đổi được thông qua trong cùng phiên họp sáng nay,  429/429 ĐBQH có mặt đều tán thành 6 ngành nghề cấm gồm cấm kinh doanh các chất ma túy; các loại hóa chất, khoáng vật; mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã, mại dâm; mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người; hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người. 

Đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng, vũ trang, thiết bị kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dụng quân sự, công an, quân trang, phù hiệu, cấp hiệu, quân hiệu của quân đội, công an, quân dụng cho lực lượng vũ trang, linh kiện, bộ phận, phụ tùng vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng để chế tạo chúng cũng được đề nghị bổ sung vào danh mục cấm.

UBTVQH cho hay, hiện nay việc sản xuất, kinh doanh vũ khí quân dụng và các phương tiện quân sự... vẫn được một số cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện trên cơ sở Nhà nước đặt hàng hoặc giao kế hoạch. Do vậy, lĩnh vực này đã được quy định trong danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Giữ nguyên số lượng ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, song ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã được thu hẹp từ 272 xuống còn 267, sau khi một số ngành, nghề trùng lắp nhau được gộp lại hoặc bổ sung.

Linh Thư