- Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, dịch vụ taxi Uber trước mắt hấp dẫn người dân nhưng phải tính đến đảm bảo an toàn cho hành khách.

ĐB Phạm Hiếu Nghĩa đặt câu hỏi cho GĐ Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Thành Chung về loại hình dịch vụ taxi Uber tại phiên chất vấn của HĐND TP sáng nay: Quản lý nhà nước đối với dịch vụ vận tải này ra sao?

Ông Chung cho hay do đây là loại hình dịch vụ mới xuất hiện nên quản lý nhà nước vẫn chưa có quy định chính thức. Vận tải hành khách phải đăng ký theo luật định nên tại thời điểm này, hoạt động của Uber không có đăng ký là trái phép. Ngoài ra, đơn vị hoạt động loại hình vận tải này không đóng thuế, lái xe cũng không đóng thuế thu nhập.

{keywords}
   Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Thành Chung

Sở GTVT TP đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu các quy định quản lý đối với loại hình dịch vụ mới này, trước mắt đề nghị hướng dẫn quy định xe chạy Uber phải dán tem, nhãn để phân biệt, tài xế phải được tập huấn đảm bảo như một tài xế taxi.

Ông lưu ý người dân trong khi chờ các quy định quản lý nhà nước cần cân nhắc sử dụng dịch vụ vận tải này. Trước mắt dịch vụ có thể hấp dẫn người dân nhưng phải tính đến những bất cập chưa lường liên quan đảm bảo an toàn, hậu quả có thể xảy ra với hành khách.

Ngập nước: phạt 66 lần vẫn được thi công

Hàng loạt câu hỏi chất vấn GĐ Sở GTVT TP liên quan chuyện ngập nước. ĐB Nguyễn Văn Lâm băn khoăn hiệu quả các giải pháp chống ngập...

ĐB Nguyễn Thị Việt Tú phản ánh bên cạnh điểm ngập do triều cường, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng tốc độ phát triển của TP, còn xuất hiện các điểm ngập do thi công dự án. "Sở đã có giải pháp nào yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công có trách nhiệm nếu để ngập nước chưa"?

{keywords}

Vấn đề ngập nước chiếm hầu hết các câu chất vấn

ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyết đề nghị giải trình về hệ thống đánh giá điểm ngập trong TP, đánh giá báo cáo thống kê điểm ngập, cơ sở lên kế hoạch chống ngập. Bà cũng phản ánh thực trạng "đổ khó" cho người dân khi thiết kế giải pháp chống ngập tức thời bằng cách nâng đường lên, có điểm đi trên mặt đường cao hơn nhà người dân một nửa cửa nhà. Khi mưa, nhà thấp hơn mặt đường nên nước đã chảy ngược vào nhà.

GĐ Sở GTVT TP cho hay, chống ngập hiện tập trung hai nội dung: chống ngập do triều cường và ngập do mưa, phân theo chương trình dài hạn cần vốn lớn và chương trình cấp bách.

Các điểm tái ngập được xác định do các công trình thi công xây dựng không tuân thủ các quy định đảm bảo khơi thông dòng chảy, hệ thống thoát nước, từ đó gây làm ách tắc như xây dựng cầu Hậu Giang, xa lộ HN, đường Tân Sơn Nhất  -Bình Lợi. Thậm chí có công trình kiểm tra vi phạm đã phạt 66 lần do làm ảnh hưởng dòng chảy, không đúng quy trình.

Riêng các điểm phát sinh mới, ông Chung cho hay do đơn vị thi công xây dựng, biến đối khí hậu, mức triều tăng lên cao, các vùng trước đánh giá không ngập do triều thì nay bị ảnh hưởng. Lượng mưa thiết kế tần suất cống trên 80mm xuất hiện 2-3 năm/lần thời gian qua dày đặc hơn...

"Chúng ta cho là phát sinh, nhưng có thể nó có mà ta chưa kiểm tra được. Tôi xin nhận khuyết điểm" - ông Chung nói. 

GĐ Sở cam kết đến năm 2015 các điểm phát sinh cơ bản giải quyết 80%, còn lại giải quyết sau 2015-2016, cố gắng đến 2020 các điểm ngập phát sinh vùng ngập ở trung tâm cơ bản được giải quyết.

Nghe trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm không thể hiểu vì sao một đơn vị thi công bị phạt đến 66 lần vẫn được tiếp tục thi công. Bà lưu ý trách nhiệm quản lý nhà nước của lãnh đạo Sở ngành trong nghiêm túc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm.

GĐ Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn được mời tiếp sức trả lời chất vấn liên quan các công trình đầu tư thi công lấp sông rạch, xây hồ điều tiết ảnh hưởng đến ngập trong TP.

Dẫn các quy định về việc phê duyệt chi tiết quy hoạch kỹ thuật 1/500 cho các dự án yêu cầu san lấp mặt bằng theo cao độ phù hợp, ông Tuấn loanh quanh giải thích các quy định và nhấn mạnh vấn đề lớn phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm kênh rạch, sông, không để xảy ra ngập mới xử lý.

{keywords}
GĐ Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn

Câu trả lời khiến Chủ tịch HĐND Quyết Tâm chất vấn dồn "lấp sông rạch thì phải bù bằng hồ điều tiết. Sở đã kiểm tra có thực hiện đúng thế không?". Ông Tuấn lại dẫn các quy định về phê duyệt quy hoạch chi tiết cấp phép, lưu ý công tác hậu kiểm khiến bà Tâm lại ngắt lời: "Đó là nguyên tắc thôi. Còn trách nhiệm của cơ quan quan chức năng, ai hậu kiểm, đã kiểm ai? xây hồ điều tiết ở đâu"?

Bị hỏi dồn, ông Tuấn cho hay các trường hợp đều được kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý theo quy định. Chủ tịch HĐND không thỏa mãn: "Đồng chí nói là nếu có vi phạm. Vậy có hay không vi phạm? Dự án nào, đơn cử thôi? Có dự án nào Sở cho phép lấp kênh rạch và xây dựng hồ điều tiết 1/500"?

GĐ Sở Xây dựng TP chỉ ra một số dự án ở quận 7, huyện Nhà bè, Bình Chánh rồi hứa sẽ báo cáo bằng văn bản cụ thể cho HĐND. Nghe vậy Chủ tịch HĐND yêu cầu Sở gửi báo cáo nêu danh mục dự án xây dựng trên địa bàn TP có lấp sông rạch, xây hồ điều tiết để HĐND giám sát.

Xuân Linh - Ảnh: XĐ