- VN nhấn mạnh lập trường nhất quán kiên quyết bác bỏ yêu sách của TQ đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng nước phụ cận cũng như yêu sách “các quyền lịch sử” của TQ đối với vùng nước, đáy biển, lòng đất dưới đáy biển bên trong “đường đứt đoạn” do TQ đơn phương đưa ra.

Chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN đã trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị cho biết phản ứng của VN trước "Văn kiện lập trường ngày 7/12/2014 của chính phủ TQ về vụ kiện trọng tài Biển Đông".

Ông Bình nói một lần nữa, VN tuyên bố có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền và lợi ích pháp lý khác của VN ở Biển Đông.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Minh Thăng

"Lập trường nhất quán của VN là kiên quyết bác bỏ yêu sách của TQ đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng nước phụ cận cũng như yêu sách “các quyền lịch sử” của TQ đối với vùng nước, đáy biển, lòng đất dưới đáy biển bên trong “đường đứt đoạn” do TQ đơn phương đưa ra”.

Cùng trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của VN đối với vụ kiện trọng tài Biển Đông, ông Hải Bình khẳng định,  để bảo vệ các quyền và lợi ích pháp lý của mình ở Biển Đông có thể bị ảnh hưởng bởi vụ kiện trọng tài Biển Đông, VN đã bày tỏ với tòa trọng tài lập trường, quan điểm của mình đối với vụ kiện và đề nghị tòa trọng tài quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý đó của VN.

Linh Thư