Sau khi Lưu Thiết Nam, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Kế hoạch nhà nước (NDRC) đầy quyền lực bị kết án chung thân, cơ quan chống tham nhũng TQ đã đưa ra một bài báo dài về những lời thú tội chi tiết của Lưu.

{keywords}
Lưu Thiết Nam bị kết án chung thân vì tham nhũng. Ảnh: THX

Bài báo có tiêu đề: "Sự sụp đổ của con đập nhận thức - cảnh báo từ trường hợp của Lưu Thiết Nam".

Lưu năm nay 60 tuổi, đã bị tòa án ở Lang Phường, Hà Bắc kết án nhận hối lộ tổng cộng 35 triệu nhân dân tệ (5,75 triệu USD) từ năm 2002-2012.

"Mỗi lúc đọc bản cáo trạng, tôi luôn tự hỏi mình: là tôi đây sao? Làm sao tôi có thể như thế? Tôi thức dậy mỗi sáng và tự hỏi, tôi đang ở đâu đây? Làm sao tôi lại thoái hóa đến mức này", Lưu nói trong phiên xét xử hôm thứ tư.

Tòa án ở Hà Bắc nói trong cáo trạng đưa ra rằng, Lưu đã thất bại trong việc kháng cự lại hấp lực tham nhũng "giống như một con đập sụp đổ". Lưu thừa nhận "các giá trị sai lầm" là nguồn gốc khiến mình sa vào tham nhũng.

Gia đình Lưu rất nghèo. "Những cay đắng thời thơ ấu vừa thúc đẩy tôi, vừa khiến tôi khao khát một cuộc sống giàu có. Tôi nghĩ rằng, nghèo sẽ không được mọi người tôn trọng, không có địa vị xã hội tốt hơn".

Sau nhiều năm là một nhà kỹ trị TQ, Lưu Thiết Nam đã trở thành một trong những nhà hoạch định hàng đầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng lại bị "hạ gục" vì một người tình cũ.

Lưu từng được mệnh danh là "người đàn ông thép" với rất ít thông tin cá nhân được tiết lộ. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi người tình cũ họ Tô đã cung cấp chi tiết các hợp đồng kinh doanh, bằng cấp giả, lời đe dọa cho biên tập Tạp chí Tài Kinh.

Trong một phiên xét xử tháng 9, Lưu từng khai nhận hối lộ tiền mặt và quà cáp, trong đó có biệt thự ở Bắc Kinh và một chiếc xe Porsche.

Lưu sinh ra ở Bắc Kinh năm 1954. Rất ít thông tin về gia đình hay những gì ông đã làm tước khi Lưu bắt đầu làm việc cho chính phủ. Sự nghiệp của Lưu bắt đầu năm 1983 tại Ủy ban Kế hoạch nhà nước. Sau thời gian ngắn làm tùy viên kinh tế ở Tokyo, ông trở về Ủy ban - khi đó đã đổi tên và nơi chịu trách nhiệm phê chuẩn hầu hết các dự án công nghiệp quy mô lớn.

Cuối cùng, Lưu vươn tới ghế Phó Chủ tịch NDRC và đứng đầu Cơ quan Năng lượng quốc gia.

Theo giới phân tích, ở vị trí giám sát công nghiệp năng lượng, nghĩa là Lưu đã phát triển những mối quan hệ gần gũi với cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang - người từng phụ trách Tập đoàn Dầu khí quốc gia TQ hiện đang bị điều tra tham nhũng. Thời điểm năm 2012, Lưu là quan chức cấp bộ đầu tiên đối mặt với cuộc điều tra chống tham nhũng sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền lãnh đạo.

Sau vụ bắt giữ Lưu, nhiều người TQ tự hỏi về hiệu quả hoạt động của các cơ quan chống tham nhũng địa phương khi ngày càng có nhiều quan chức ngã ngựa vì nhân tình chứ không phải từ điều tra chính thức.

Thái An (tổng hợp từ SCMP)