Vũ khí hiện đại kết hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp, đánh bại ý chí xâm lược của kẻ thù. Việt Nam có đầy đủ sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Chúng ta không hề chạy đua vũ trang, không lấy đó làm răn đe, uy hiếp bất cứ một nước nào.

Đây là chia sẻ của Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân, thời điểm chỉ còn ít ngày nữa là toàn quân, toàn dân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014).

Tiến lên hiện đại và tầm nhìn chiến lược

Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật cho biết: 'Xây dựng Quân chủng Hải quân tiến lên chính quy, hiện đại là thể hiện sự quan tâm sâu sắc và tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Đây là xu thế tất yếu của các nước có biển trên thế giới, đồng thời chúng tôi cũng xác định đó là niềm vinh dự, tự hào cùng với trách nhiệm hết sức nặng nề và vẻ vang".

Clip phỏng vấn Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật:

Xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy, hiện đại cùng với một số lực lượng khác của quân đội tiến thẳng lên chính quy, hiện đại là nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc.

Theo Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Quân chủng hải quân đã quán triệt, triển khai một cách quyết liệt, xây dựng lộ trình tiến lên chính quy, hiện đại giai đoạn 2010-2020.

Về con người, đây là yếu tố quyết định. Mỗi cán bộ chiến sĩ  trước hết phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm sẵn sàng chiến đấu cao, có năng lực, tổ chức chỉ huy, quản lý giỏi, có phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật và nhất là trình độ chính quy, trình độ khoa học kỹ thuật quân sự, trình độ tin học, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nặng nề, khẩn trương, phức tạp với đòi hỏi ngày càng cao của trang bị vũ khí mới.

Về tổ chức biên chế; xây dựng các lực lượng theo yêu cầu tinh gọn, đồng bộ, cân đối, có khả năng cơ động và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao với 5 hạt nhân cơ bản: Đó là Binh chủng Tàu mặt nước; Binh chủng Tàu ngầm; Binh chủng Không quân-hải quân; Binh chủng Pháo binh tên lửa bờ và Binh chủng Đặc công nước, Hải quân đánh bộ và lực lượng phòng thủ đảo, xây dựng các đơn vị, các lực lượng cân đối, đồng bộ, đủ khả năng làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục của Tổ quốc.

Không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ trang bị, vũ khí hiện có, nhất là trang bị vũ khí mới.

Không để bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào

Nhấn mạnh nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của lực lượng Hải quân trong giai đoạn hiện nay, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật nhấn mạnh: Diễn biến tình hình tại các vùng biển, đảo ngày càng phức tạp, khó lường, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với các lực lượng của Quân chủng Hải quân. Để hoàn thành nhiệm vụ, các lực lượng luôn phải nắm chắc mọi diễn biến tình hình, không bị bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào.

{keywords}

Huấn luyện các động tác khó tại Lữ đoàn đặc công 126, Hải quân

Đồng thời, Quân chủng Hải quân tiếp tục phát triển lực lượng, tiếp nhận trang bị, vũ khí hiện đại, nhanh chóng làm chủ trang bị, vũ khí để đưa vào đội hình chiến đấu; không ngừng hoàn thiện các phương án tác chiến, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Để phát huy tối đa hiệu quả, sức mạnh của các loại trang bị, vũ khí hiện đại, quan trọng nhất là khả năng sử dụng thành thạo, kết hợp với nghệ thuật quân sự độc đáo của cha ông ta, muốn làm được như vậy, công tác huấn luyện phải được đặc biệt coi trọng; phải chạy đua với thời gian mà huấn luyện.

{keywords}

Chuẩn vị vận hành tên lửa tại đoàn 679, Vùng 1, Hải quân

“Các loại trang bị, vũ khí mới và hiện đại, đã thể hiện bước phát triển mới về trang bị, vũ khí của Hải quân nói riêng, của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung. Không những nâng cao được vị thế, vai trò của Hải quân, của Quân đội ta, mà còn giúp chúng ta nâng cao hơn nữa khả năng sẵn sàng chiến đấu, khả năng phòng thủ để bảo vệ Tổ quốc”, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật nói.

Thao trường như chiến trường

Quả thật, có tới các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân mới hiểu “chạy đua” với thời gian là như thế nào. Không khí khẩn trương, chính quy, khoa học, ngăn nắp được thể hiện từ người chiến sĩ cho tới từng cán bộ; từ những công việc nhỏ nhất cho tới phức tạp nhất. Từ xưởng sửa chữa tàu tới những chiến sĩ đặc công nước đang luyện tập giữa giá rét; từ người thuyền trưởng tàu mặt nước cho tới những nhân viên bệ phóng tên lửa thuộc kíp chiến đấu ở đơn vị tên lửa bờ; từ người Lữ đoàn trưởng cho tới các vị trí chiến đấu ở đơn vị Hải quân đánh bộ… tất cả đều hăng say luyện tập.

{keywords}

Tên lửa vào vị trí sẵn sàng chiến đấu

Nếu như ở Lữ đoàn đặc công nước 126, đó là những tiếng hô đồng thanh khi ra đòn triệt hạ đối thủ, thì ở Đoàn 679, Vùng 1, Hải quân, lại là những tiếng roàn roạt, ro ro của các bánh răng, tiếng gầm của động cơ khi triển khai tên lửa vào vị trí chiến đấu. Đó là tiếng khẩu lệnh đanh gọn của thuyền trưởng tàu HQ 358, Lữ đoàn 170, khi triển khai tình huống chiến đấu giả định.

Đó còn là những tiếng giày rầm rập của bộ đội chạy khi nhận lệnh chuyển trạng thái SSCĐ, là hình ảnh các chiến đấu viên nhanh nhẹn, thiện chiến chiếm lĩnh vị trí, triển khai vũ khí, đưa đường ngắm thẳng vào “đối phương”, khi thực hành lệnh báo động SSCĐ ở Tiểu đoàn 473, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147. “Luôn phải coi mỗi bài tập như một trận đánh, thao trường như chiến trường thì luyện tập mới sát với thực tế chiến đấu”, Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 473 nhấn mạnh.

Quan sát thực tế thấy rõ, từ những loại vũ khí cá nhân cho tới các trang thiết bị hiện đại trên những tàu chiến, hay những xe phóng tên lửa trên đều được cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị trong quân chủng vận hành, thao tác vô cùng “nhuyễn”.

Chia sẻ kinh nghiệm trong huấn luyện, Trung tá Phùng Đức Cường, Tham mưu trưởng Đoàn 679, Vùng 1, Hải Quân cho biết: “Với những trang thiết bị hiện đại phức tạp, vai trò của người cán bộ rất quan trọng. Người cán bộ phải sâu sát, cầm tay chỉ việc cho cấp dưới. Chú trọng thực tế, sai đâu sửa đó. Kết quả cuối cùng là toàn bộ các kíp chiến đấu vận hành thành thục, an toàn các loại trang bị vũ khí theo phân công”.

Để làm được điều này, như lời Chuẩn Đô đốc Đinh Gia Thật, tất cả cán bộ, chiến sĩ trong quân chủng phải hằng ngày, hằng giờ học tập, rèn luyện. Từ việc học tập tài liệu, nghiên cứu sách vở cho tới thực tế đều phải chủ động, tự giác mới có thể từng bước hiểu, tiến tới làm chủ hoàn toàn các loại vũ khí hiện đại.

Thành tích trong huấn luyện, kết quả thực hành giỏi, khả năng làm chủ trang bị vũ khí hiện đại của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân lập được chính là những bông hoa đẹp nhất, những thành tích cụ thể nhất, thiết thực nhất chào mừng 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam anh hùng.

Chăm lo hậu phương, tiền tuyến an lòng

Cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng Hải quân hầu hết phải công tác ở các vùng xa xôi, khó khăn, gian khổ, ít có điều kiện giúp đỡ gia đình. Chính vì vậy, thân nhân của họ còn gặp nhiều khó khăn. Hiểu rõ tâm tư này, cùng với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và Quân đội, cấp ủy Đảng mỗi đơn vị và các địa phương đã hết sức quan tâm, chăm lo bằng những việc làm hết sức thiết thực và cụ thể.

{keywords}

Luyện tập võ nghệ với nam giới đã khó, nữ giới còn khó hơn nhiều

Nhờ sự giúp đỡ của các địa phương, nhiều khu nhà công vụ đã được xây dựng, nhiều việc làm đã được tạo ra, đó là tiền đề để mỗi gia đình quân nhân trong quân chủng ổn định và phát triển, thực sự là hậu phương vững chắc để những người đang ngày đêm chắc tay súng trên tuyến đầu yên tâm công tác.

“Một trong những giải pháp hết sức quan trọng là phải luôn luôn quan tâm, chăm lo mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ. Từ tâm tư, tình cảm, đến hậu phương và gia đình. Cần làm những việc cụ thể và thiết thực, để cán bộ, chiến sĩ yên lòng, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”, Chuẩn Đô đốc Đinh Gia Thật chia sẻ.

Những chuyến đi mang thông điệp hòa bình

Trong thời qua, hình ảnh của Hải quân nhân dân Việt Nam được nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Nhiều lần tàu nước ngoài đã đến Việt Nam và các đoàn tàu của Hải quân Việt Nam cũng đã đến với các nước, mang theo thông điệp hòa bình, hữu nghị.

Công tác đối ngoại quân sự đã góp phần làm cho hình ảnh của Hải quân, của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng đẹp hơn, thân thiện hơn. Hải quân Việt Nam không chỉ đón nhiều đoàn tàu hải quân các nước đến thăm Việt Nam, đến thăm và giao lưu với Hải quân nhân dân Việt Nam, mà qua các chuyến phối hợp tuần tra chung với hải quân các nước trong khu vực đã đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định chung.

{keywords}

Giao nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu tại tàu HQ 358, Lữ 170

Mới đây nhất, Quân chủng Hải quân đã đưa 2 tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ đi thăm thành công 3 nước Brunei, Indonesia và Philippines. Những chuyến đi không chỉ nâng cao vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam; nâng cao khả năng, trình độ làm chủ những con tàu, trình độ huấn luyện trên biển, làm chủ trang bị, vũ khí; làm quen với các môi trường ở các vùng biển khác nhau… mà còn là việc rèn luyện nâng cao bản lĩnh, ý chí, quyết tâm.

Mỗi chuyến đi, mỗi hành trình là một lần đưa hình ảnh của Hải quân nhân dân Việt Nam, của Quân đội nhân dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình tới với các quốc gia, các khu vực trên thế giới.

Theo Quân đội Nhân dân