- Hội LHTN Việt Nam cần tiếp tục cùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm tốt công tác giáo dục, định hướng thanh niên, góp phần xây dựng một lớp thanh niên mới có tâm, trí, tài, tự trọng và tự chủ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn điều này tới Hội LHTN Việt Nam và tuổi trẻ cả nước tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ 7 sáng nay.

Tổng bí thư biểu dương những kết quả của phong trào thanh niên và hoạt động của các cấp Hội LHTN thời gian qua.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VOV

Tổng bí thư nhấn mạnh, thanh niên là rường cột của quốc gia, thanh niên có mạnh dân tộc mới mạnh.

“Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội”, Tổng bí thư nói.

Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước.

Tuy nhiên, một số hạn chế trong hoạt động của Hội cũng được Tổng bí thư chỉ ra: Tỉ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên còn chưa cao; Các cuộc vận động, các chương trình của Hội chưa được triển khai đồng bộ, đồng đều; Một bộ phận thanh niên còn có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước…

Nhận định tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong những năm tới, đặc biệt trong nước việc gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là tác động của suy thoái kinh tế, tài chính, những tiêu cực và tệ nạn xã hội, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo... Tổng bí thư lo lắng sẽ làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng và đời sống nhân dân, trong đó có thanh niên.

Tổng bí thư cho rằng, Hội LHTN và các tổ chức thành viên phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Hội phải là mái nhà chung của đông đảo các tầng lớp thanh niên, tập hợp rộng rãi thanh niên thực hiện mục tiêu, lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã xác định.

{keywords}

Ảnh: VOV

Hội cần tiếp tục cùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm tốt công tác giáo dục, định hướng thanh niên, góp phần xây dựng một lớp thanh niên mới có tâm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ.

Có "tâm" là có lòng yêu nước, yêu chế độ; yêu thương bản thân, gia đình; sống có văn hoá, nghĩa tình, giàu lòng nhân ái, vì mọi người.

Có "trí" là có kiến thức, vững về chuyên môn, nghiệp vụ; hiểu biết về lịch sử, kinh tế, văn hoá, xã hội...

Có "tài" là có năng lực làm việc, khả năng sáng tạo; dám nghĩ, biết làm, tìm tòi và làm chủ khoa học công nghệ hiện đại.

"Tự trọng" là có ý thức giữ gìn nhân cách, hình ảnh tốt đẹp của bản thân, của cộng đồng, của đất nước; biết gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc.

"Tự chủ" là có khả năng tư duy độc lập, làm chủ bản thân; có "sức đề kháng", biết chọn lọc điều hay, lẽ phải; học tập, lao động, cống hiến bằng chính năng lực của bản thân, không bị tác động bởi những âm mưu và hành vi xấu, độc, tiêu cực.

Bên cạnh đó, Hội cũng phải kịp thời nắm bắt, dự báo và định hướng tư tưởng thanh niên; tuyên truyền để thanh niên hiểu và đấu tranh chống lại các âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch…

Hồng Nhì