Cơ quan chống tham nhũng TQ hôm nay thông báo, giới chức trách nước này đã chuyển vụ việc tham nhũng của cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang cho "các cơ quan pháp luật", mở đường cho việc xét xử Chu.

{keywords}

Cựu Bộ trưởng Công an TQ Chu Vĩnh Khang. Ảnh: AP

Thông tin trên được phó phụ trách Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật TƯ TQ (CCDI) Hoàng Thụ Hiền đưa ra trong một thông báo trên trang web của CCDI. 

Năm ngoái, TQ đã bắt giữ Chu Vĩnh Khang và khai trừ ông này ra khỏi đảng, cáo buộc Chu phạm nhiều tội từ nhận hối lộ đến làm rò rỉ bí mật quốc gia, lạm dụng quyền lực của mình để giúp người thân, nhân tình và bạn bè hưởng lợi bất chính dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng tài sản quốc gia. Chu còn bị cáo buộc ngoại tình với một số phụ nữ, dùng quyền lực đổi trao tình và tiền.

Cho tới nay, Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi là quan chức cấp cao nhất TQ bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng mà ông Tập Cận Bình khởi xướng kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo vào cuối năm 2012. Chu Vĩnh Khang nghỉ hưu tại đại hội đảng lần thứ 18 tháng 11/2012, thời điểm TQ chuyển giao lãnh đạo thế hệ thứ 5.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, Chu Vĩnh Khang - cựu ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị TQ có thể đối mặt với án tử hình treo - một bản án cứng rắn hơn so với cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Thái An (theo Reuters)