Đại sứ Nguyễn Văn Thơ nói dù quan hệ Việt - Trung gặp một số khó khăn, Đảng, Chính phủ và nhân dân VN trước sau như một luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với TQ.

Đại sứ VN tại TQ Nguyễn Văn Thơ nói trong cuộc họp báo đầu năm 2015 tại Bắc Kinh trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

{keywords}

Tại buổi họp báo, về tình hình quan hệ hai nước, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ nhấn mạnh, TQ vừa là nước láng giềng lớn, vừa là nước Xã hội chủ nghĩa và là đối tác quan trọng của VN. 

Dù tình hình khu vực và thế giới có nhiều thay đổi, quan hệ hai nước gặp một số khó khăn, Đảng, Chính phủ và nhân dân VN trước sau như một luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với TQ, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhất quán và lâu dài trong chính sách đối ngoại của VN; đồng thời cũng mong muốn TQ coi VN ổn định, phát triển thịnh vượng là cơ hội cho TQ.

Năm 2014, trao đổi Đoàn cấp cao giữa hai Đảng, hai nước, giữa các bộ ngành địa phương, giao lưu nhân dân vẫn tiếp tục duy trì, nhất là nửa cuối năm. Hợp tác kinh tế - thương mại là điểm nổi bật trong quan hệ hai nước với tổng kim ngạch song phương ước đạt 58,5 tỉ USD, tăng 16% so với năm 2013.

TQ tiếp tục là bạn hàng lớn nhất của VN và theo số liệu của phía TQ, VN đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của TQ trong ASEAN. TQ duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn thứ 9 tại VN với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 7,9 tỉ USD. Tuy nhiên, VN nhập siêu từ TQ ở mức 28,9 tỉ USD , tăng 21,9 % so với cùng kỳ, đầu tư của TQ vào VN còn khiêm tốn.

Năm nay hai nước VN và TQ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dịp quan trọng để hai nước nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện lên một bước mới.

Định hướng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt - Trung trong năm 2015, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ chia sẻ, hai nước cần tăng cường các cuộc tiếp xúc, các chuyến thăm cấp cao cũng như các cuộc giao lưu giữa các bộ ngành và địa phương, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhằm củng cố tin cậy chính trị và lòng tin chiến lược.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại đi đôi với từng bước giảm nhập siêu của VN, sớm thành lập hai Nhóm công tác về sơ sở hạ tầng và tiền tệ theo đúng thỏa thuận của lãnh đọa cấp cao hai bên, tích cực thúc đẩy, quảng bá và tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân hai nước đi lại, thăm quan du lịch lẫn nhau.

Vấn đề Biển Đông cần tiếp tục giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, cụ thể là thực hiện nghiêm túc, triệt để các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước, nghiêm chỉnh thực hiện DOC và sớm xây dựng COC.

Điều quan trọng là trong khi tìm kiếm giải pháp bền vững, lâu dài cho vấn đề này, hai bên cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, kiểm soát tốt tình hình, kiềm chế tuyệt đối, không có hành động làm phá vỡ nguyên trạng, làm phức tạp thêm tình hình, làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Đặc biệt, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ đã đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc tăng cường thiện cảm, tình hữu nghị và hiểu biết giữa hai dân tộc. Đại sứ cho rằng hai nước cần tăng cường tuyên truyền tích cực về nhau và về quan hệ Việt – Trung, nhất là tuyên truyền trong giới trẻ.

Theo VOV