- Phó Tổng Thanh tra CP Trần Đức Lượng cho rằng việc thanh tra dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chưa vượt ra khỏi thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải.

Tại họp báo của Thanh tra CP hôm nay (23/1), các vấn đề liên quan đến dự án xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tập đoàn Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga được đặt ra. Câu hỏi là vai trò của Thanh tra CP đến đâu trong các vụ việc này.

{keywords}

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Gia Văn

Phó Tổng Thanh tra CP Ngô Văn Khánh cho rằng trách nhiệm thanh tra đối với hai vụ việc này hiện đều được phân cấp cho địa phương.

"Thanh tra CP không thể trực tiếp tiến hành điều tra ngay, tất nhiên khi có sự việc thì chúng tôi yêu cầu báo cáo, tiếp cận từ góc độ quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra. Chúng tôi có thông tin nhưng chưa đến thẩm quyền của mình. Chúng tôi yêu họ thanh tra, họ không thanh tra thì Thanh tra CP mới đề xuất lên Thủ tướng và tiến hành thanh tra. Những dự án như vậy ở Hà Nội rất nhiều, Thanh tra CP không thể nắm chi tiết hết được, nhưng chúng tôi đôn đốc các cơ quan quản lý trên địa bàn, lĩnh vực để họ kiểm tra", ông Ngô Văn Khánh nói.

Phó Tổng Thanh tra CP Trần Đức Lượng thì chỉ ra: Sau các sự cố ở đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng và Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường của Bộ GT-VT đã chỉ đạo rất quyết liệu. Họ đã tuyên ngôn sẽ thay thế các nhà thầu không đủ năng lực, không có trách nhiệm đối với công trình, xã hội. Bước đầu thì cơ quan chủ quản đã vào cuộc quyết liệt như vậy. Cũng đã thấy có những động thái tiến triển tốt, đáng mừng.

"Việc này chưa đến thẩm quyền ngoài Bộ GT-VT. Thanh tra CP vẫn theo dõi sát sao, nếu thấy cần sẽ vào cuộc theo đúng quy định của pháp luật", ông Trần Đức Lượng khẳng định.

Thanh tra việc thoái vốn ở TKV

Theo danh mục kế hoạch thanh tra, kiểm tra chính thức của Thanh tra CP năm 2015 được công bố hôm nay, Thanh tra CP sẽ thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tập đoàn Than - Khoáng sản và tập đoàn Dệt may.

Thanh tra CP cũng sẽ thanh tra công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn đối với các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng.

Công tác phòng, chống buôn lậu, thực hiện pháp luật thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đầu tư, mua sắm tài sản tại Tổng cục Hải quan và một số đơn vị trực thuộc cũng sẽ được thanh tra chính thức.

Tương tự với công tác tín dụng, đầu tư, mua sắm tài sản, trang thiết bị tại Ngân hàng phát triển Nhà ĐBSCL.

Với Bộ Y tế, Thanh tra CP sẽ thanh tra công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế và công trình y tế.

Với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ từ trung ương để xây dựng các nhà thi đấu tại một số địa phương phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.

Với Hà Nội, Thanh tra CP sẽ thanh tra việc sử dụng, quản lý quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư theo quyết định từ năm 2001 của thành phố.

Quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng cũng là nội dung thanh tra chính thức của Thanh tra CP tại các tỉnh Hòa Bình, Khánh Hòa, Nghệ An, Sóc Trăng.  

Thanh tra CP cũng cho biết sẽ thanh tra công tác giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại Ngân hàng Nhà nước, các tỉnh Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Tiền Giang, Cà Mau.

Các cuộc thanh tra về thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng sẽ được tiến hành ở các Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giáo dục Đào tạo và tỉnh Thái Nguyên.

Chung Hoàng