- 7h50 sáng nay, tàu hàng Rolldock Star đã mở phần đuôi, bắt đầu các thao tác kỹ thuật chuẩn bị cho việc lai dắt tàu ngầm kilo HQ-184 Hải Phòng vào Lữ đoàn tàu ngầm 189.

Lúc 18h50 tối 28/1, tàu HQ-184 Hải Phòng, tàu ngầm kilo thứ 3 của Hải quân Việt Nam, đã về đến Vịnh Cam Ranh và neo cạnh bãi Tàu Bể phía ngoài Mũi Hời (Mũi Sộp) Vịnh Cam Ranh.

Theo báo Dân trí,  hiện tàu Rolldock Star đang chờ hoàn thiện một số thủ tục cần thiết để tiến hành kéo tàu ngầm Hải Phòng ra khỏi buồng chứa.

{keywords}

Tàu vận tải siêu trọng Rolldock Star chở theo tàu ngầm Kilo HQ-184 Hải Phòng. Ảnh: Dân Trí

Giống như quy trình lai dắt tàu ngầm kilo HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP.HCM trước đó, các chuyên gia kỹ thuật sẽ tiến hành bơm nước làm chìm tàu vận tải Rolldock Star, sau đó tàu ngầm kilo HQ-184 Hải Phòng sẽ được 2 tàu lai dắt Azimuth đưa ra khỏi tàu vận tải và lai dắt vào quân cảng Cam Ranh.

Hai xuồng CQ đã có mặt để làm nhiệm vụ bảo vệ quanh khu vực tàu ngầm, cảnh báo các tàu cá và các tàu không có phận sự vào khu vực lai dắt.

Được biết, hành trình tàu vận tải Rolldock Star mang theo tàu ngầm Kilo Hải Phòng về Việt Nam tương tự như hành trình tàu vận tải này từng đưa tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh về Cam Ranh, vào hồi đầu năm 2014.

Theo đó, sau khi khởi hành từ cảng Kaliningrad ở Saint Petersburg (Nga) vào ngày 15/12 năm ngoái, tàu Rolldock Star đã có chặng dừng chân đầu tiên khi tàu cập cảng SANTA CRUZ DE TENERIFE (Tây Ban Nha), nằm trên Đại Tây Dương, vào ngày 25/12 để tiếp nhiên liệu.

Tiếp đó, sau khi băng qua mũi Hảo Vọng để vào Ấn Độ Dương, tàu Rolldock Star hướng đến quần đảo Indonesia, vượt qua eo biển Sunda vào biển Java, cập cảng Singapore, vào Biển Đông và đến Vịnh Cam Ranh vào khoảng 19h ngày 28/1.

{keywords}

Tàu Rolldock chở HQ 184- Hải Phòng về trong đêm 28/1. Ảnh: Người lao động


{keywords}

Tàu Rolldock Star mở phần đuôi chuẩn bị công tác bơm nước làm chìm tàu. Ảnh: Tuổi Trẻ

{keywords}

Các chuyên gia đang kiểm tra để hạ tàu ngầm đưa vào quân cảng. Ảnh: Người lao động

Theo Dân Trí, Tuổi Trẻ, Người Lao Động