Nội các Nhật Bản lần đầu tiên đã phê chuẩn việc hỗ trợ cho quân đội nước ngoài với điều kiện “phi quân sự”. 

“Dựa vào khuôn khổ mới, chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ phát triển chiến lược và đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của cộng đồng quốc tế”, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói với báo giới sau cuộc họp nội các hôm qua.

{keywords}
 Ngoại trưởng Nhật khẳng định viện trợ sẽ không được sử dụng cho mục đích quân sự. Ảnh: Reuters

Đây là sửa đổi lần đầu tiên trong vòng gần 12 năm quy định viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật với chính sách bấy lâu là viện trợ nước ngoài không sử dụng cho các mục đích quân sự. 


Nội các Nhật đã quyết định “nới rộng” điều khoản viện trợ, cho phép giúp các lực lượng vũ trang nước ngoài trong việc cứu trợ thiên tai. Tuy nhiên, việc này sẽ được thông qua trên cơ sở biểu quyết ở từng trường hợp cụ thể. “Khi lực lượng quân sự hoặc quân nhân có liên quan tới viện trợ phát triển cho các mục tiêu dân sự hoặc phi quân sự như cứu trợ thiên tai, mỗi trường hợp sẽ được xem xét cụ thể tập trung vào ý nghĩa thiết thực”, quy định mới nêu rõ.

Ngoại trưởng Kishida đã khẳng định rằng, viện trợ sẽ không được sử dụng cho mục đích quân sự, và việc sửa đổi chính sách là nhằm mục tiêu ở khu vực châu Á, nhất là Đông Nam Á - nơi TQ đang gia tăng hiện diện hải quân. “Nhật sẽ hỗ trợ tăng trưởng toàn diện và ổn định cho ASEAN”, tuyên bố sửa đổi nhấn mạnh.

Theo Diplomat, ODA là công cụ ngoại giao chính của Nhật kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, nó cho phép Nhật tham gia trong cộng đồng viện trợ quốc tế do nước này không được phép can dự quân sự theo hiến pháp hòa bình.

Sửa đổi quy định về ODA diễn ra giữa bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang nỗ lực thúc đẩy vai trò quân sự lớn hơn của Nhật trong khu vực và khiến nước này trở thành một người chơi quốc tế lớn. Gần đây, nội các Nhật đã thông qua một nghị quyết chống khủng bố.

Thái An (theo Ibtimes)