- Cuộc thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi vốn bắt đầu từ đề nghị của Hội Người cao tuổi về việc xét tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo. 

Tờ trình của Hội Người cao tuổi được gửi đến Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ (Bộ Nội vụ) từ 17/3/2014 trình Thủ tướng xét tặng danh hiệu. Ngày 15/8/2014, Bộ Nội vụ có văn bản gửi Bộ TT&TT xem xét việc này và đề nghị phúc đáp trước 25/8/2014.

Vụ Thi đua - Khen thưởng của Bộ TT&TT sau đó có văn bản ngày 19/8/2014 về việc xin ý kiến khen thưởng ông Kim Quốc Hoa gửi Cục Báo chí.

{keywords} 

Sau khi xem xét cụ thể, Cục Báo chí lật lại hồ sơ cho thấy dưới sự lãnh đạo của ông Kim Quốc Hoa, báo Người cao tuổi đã có nhiều bài viết đấu tranh chống tiêu cực Nhưng bên cạnh mặt tích cực, cũng có nhiều bài viết của báo đã gây phản ứng gay gắt từ phía các đơn vị, cá nhân liên quan.

Cục Báo chí trong văn bản gửi Vụ Thi đua - Khen thưởng ngày 27/8/2014 dẫn ra hai trường hợp mà báo Người cao tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính vì thông tin sai sự thật. Đó là bài viết "Chuyện lạ ở Đảng bộ phường 4, quận Tân Bình, TP HCM: Năm kỷ lục tiền lệ xấu" trên số ra ngày 27/02/1014.

Cùng thời điểm đó, Cục Báo chí cũng đang tiến hành xử lý đối với bài viết "Sự thật về 'công tử' Hà thành ra Trường Sa" đăng trên báo Người cao tuổi ngày 9/7/2014.

Theo thông tin Cục nắm từ Bộ Tư lệnh Hải quân, bài báo có nhiều nội dung sai sự thật, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến danh dự và uy tín của quân chủng Hải quân.

Do đó, Cục Báo chí đã đề nghị Vụ Thi đua - Khen thưởng căn cứ luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành báo cáo lãnh đạo Bộ quyết định.

{keywords}
Ông Kim Quốc Hoa, TBT báo Người Cao Tuổi.

Tiếp đó, trong văn bản ngày 3/10/2014 về việc hiệp y khen thưởng gửi Ban Thi đua - Khen thương TƯ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã nêu những ý kiến xung quanh đề nghị Bộ TT&TT cho ý kiến hiệp y phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo.

Văn bản nêu, trong thời gian qua, báo Người cao tuổi đã có nhiều bài viết góp phần tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

"Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích  cực, có bài viết của báo có nội dung thông tin sai sự thật đã bị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính và hiện nay Bộ đang tiến hành xử lý bài viết có nội dung sai sự thật gây phản ứng gay gắt từ phía đơn vị, cá nhân có liên quan. Những sai phạm của báo Người cao tuổi trong đó có trách nhiệm của ông Kim Quốc Hoa với cương vị Tổng biên tập" - văn bản nêu rõ.

Theo đó, Bộ TT&TT đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ căn cứ các quy định của pháp luật xem xét quyết định trình khen thưởng cho ông Kim Quốc Hoa.

Làm rõ đúng - sai

Văn bản trên có thể coi là ý kiến chính thức cuối cùng của Bộ TT&TT xung quanh việc xét tặng danh hiệu cho ông Kim Quốc Hoa.

Cùng ngày 3/10/2014, Bộ TT&TT nhận được đăng ký làm việc của Chủ tịch TƯ Hội Người cao tuổi Việt Nam về việc này. Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã thay mặt lãnh đạo Bộ chủ trì cuộc làm việc với bà Cù Thị Hậu cùng đại diện Cục Báo Chí, Vụ Thi đua - Khen thưởng của Bộ.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh: TC

Tuy nhiên, sau khi Bộ TT&TT ra văn bản chính thức nêu ý kiến không đồng tình việc xét tặng danh hiệu cho ông Kim Quốc Hoa vì những sai phạm, Hội Người cao tuổi đã đề nghị Bộ TT&TT chỉ rõ những sai phạm của báo Người cao tuổi cũng như của ông Kim Quốc Hoa.

Để làm rõ đúng sai, Bộ trưởng TT&TT đã quyết định thanh tra đột xuất báo từ 7/11/2014 đến 7/1/2015.

Đáng chú ý, đoàn thanh tra của Bộ TT&TT đã phát hiện hàng loạt sai phạm, chứ không chỉ có một vài sai phạm nêu trong văn bản về việc hiệp y khen thưởng.

Trước những sai phạm của báo Người cao tuổi cũng như cần phải xem xét trách nhiệm của ông Kim Quốc Hoa, Bộ TT&TT đã đề nghị Hội Người cao tuổi cách chức Tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa, đồng thời thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử và tên miền nguoicaotuoi.org.vn.

Ông Hà Minh Huệ, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết do những vi phạm trong hoạt động báo chí, trong việc thực hiện quy định của pháp luật về báo chí của ông Kim Quốc Hoa mà Thanh tra Bộ TT&TT công bố, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ thực hiện các quy định của điều lệ Hội, rút thẻ hội viên của ông Kim Quốc Hoa.

"Hội Nhà báo Việt Nam sẽ nghiêm túc xử lý trưởng hợp vi phạm này", ông Huệ khẳng định.

X.Linh - H.Nhì