Cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của TQ đặt mục tiêu là 26 doanh nghiệp quốc doanh lớn nhất bao gồm viễn thông, năng lượng và sản xuất để kiểm tra trong năm nay.

{keywords}
Cơ quan chống tham nhũng TQ sẽ kiểm tra nhiều tập đoàn xăng dầu lớn ngay đầu năm. Ảnh: proenergi

Việc kiểm tra sẽ bắt đầu ngay sau dịp Tết nguyên đán, Cơ quan Kiểm tra Kỷ luật TƯ TQ (CCDI) thông báo. Mục tiêu kiểm tra của CCDI bao gồm Tập đoàn Viễn thông TQ, Tập đoàn Xăng dầu quốc gia PetroChina, Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia TQ và Tập đoàn hạt nhân quốc gia TQ.

Trong một phần chiến dịch chống tham nhũng mà lãnh đạo TQ Tập Cận Bình khởi xướng kể từ 2012, CCDI sẽ thanh kiểm tra "toàn bộ các thể chế tài chính và tập đoàn quốc doanh xương sống quan trọng" năm nay, cơ quan này công bố trên trang web. Theo Tân Hoa xã, CCDI 'hạ gục' hơn 70 quan chức cấp cao ở các doanh nghiệp nhà nước trong năm 2014.

Tuần trước, cơ quan này đã cáo buộc các quan chức ở tập đoàn sản xuất than hàng đầu TQ Shenhua Group vì nhận hối lộ và thao túng giá than để tư lợi. Các điều tra viên cũng phát hiện ra những vi phạm nghiêm trọng của một số nhà điều hành tập đoàn ChinaHuadian trong việc thôn tính các mỏ than.

Lu Haijun, giám đốc Bank of Beijing Co, cũng đang bị điều tra ngay trong đầu năm nay khi CCDI mở rộng vòng ngắm đến lĩnh vực tài chính. Nỗ lực của cơ quan chống tham nhũng hàng đầu TQ diễn ra trùng với việc Bắc Kinh triển khai hướng dẫn mới về việc đại tu khu vực nhà nước hoạt động kém hiệu quả. Một biện pháp quan trọng dự kiến áp dụng thời gian tới là kiểm soát nội bộ công ty và tránh thất thoát trong quá trình cải cách.

Những tập đoàn khác là mục tiêu kiểm tra trong vòng đầu tiên của CCDI là Tập đoàn đầu tư năng lượng TQ, Tập đoàn công nghệ điện hạt nhân quốc gia, Tập đoàn Huaneng TQ, Tập đoàn điện quốc gia...

Thái An (theo Reuters)