Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm nay đưa tin, Philippines tuyên bố sẽ chấm dứt việc tham gia về mặt kỹ thuật của các chuyên gia TQ trong điều hành mạng lưới điện nước này một phần do những lo ngại an ninh quốc gia.

Theo đó, toàn bố 16 kỹ thuật viên người TQ hiện đang làm việc cho Tập đoàn điện lưới quốc gia Philippines sẽ không được gia hạn thị thực và trở về nhà vào tháng 7, Bộ trưởng Năng lượng Philippines Jericho Petilla cho biết.

{keywords}

Philippines sẽ chấm dứt việc tham gia về mặt kỹ thuật của các chuyên gia TQ trong điều hành mạng lưới điện nước này. Ảnh: scmp

Tập đoàn điện lưới quốc gia TQ có 40% cổ phần trong Tập đoàn điện lưới quốc gia Philippines nhưng ông Petilla nhấn mạnh, Manila hiện chỉ muốn chính người Philippines điều hành tập đoàn.

Khi được hỏi liệu các vấn đề an ninh có đứng sau quyết định này, ông Petilla trả lời “chắc chắn đó là mối quan tâm của NSA” - đề cập tới Ban cố vấn an ninh quốc gia của chính phủ Philippines.

Ông khẳng định, Bộ Năng lượng nước này tin rằng, người Philippines giờ đây có đủ kỹ năng để làm những gì mà người TQ đang làm. "Để dung hòa những mối lo ngại, từ năm ngoái có sự đồng thuận rằng hoạt động quản lý và kỹ thuật sẽ do đội ngũ gồm toàn người Philippines đảm nhiệm vào tháng 7”, ông Petilla nói.

Tuy nhiên, theo ông, công ty TQ sẽ vẫn giữ lại cổ phần trong tập đoàn. Điều đó có nghĩa là vẫn còn hai người TQ là thành viên hội đồng quản trị.

Quan hệ giữa TQ và Philippines đã xấu dần đi vài năm gần đây do tranh chấp lãnh thổ và tài nguyên ở Biển Đông.

Cuối tuần qua, thượng nghị sĩ Philippines Miriam Santiago đã bày tỏ sự lo ngại về việc người nước ngoài tham gia điều hành Tập đoàn điện lưới quốc gia tuy không đề cập cụ thể tới tên công ty TQ. "Tại một công ty có vai trò quan trọng và chiến lược như Tập đoàn điện lưới quốc gia, đang có những nguy cơ cho an ninh quốc gia vì sự xuất hiện của những nhân tố bên ngoài", Santiago nói.

Thái An (theo scmp)