Cựu phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương TQ, tướng Từ Tài Hậu, 71 tuổi, đã mất vì ung thư, Tân Hoa xã đưa tin đêm qua. Ông này bị điều tra tham nhũng từ năm ngoái.

Từ là tướng cao cấp nhất của quân đội TQ (PLA) bị điều tra tham nhũng.

Xuất thân bình dân lên nhân vật số 2 PLA

Từ Tài Hậu sinh tháng 6/1943 tại Đại Liên, Liêu Ninh, TQ. Ông từng là ủy viên Bộ Cchính trị, phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương TQ, Thượng tướng Chủ nhiệm Tổng cục chính trị PLA.

{keywords}

Cựu tướng TQ Từ Tài Hậu. Ảnh: AP

Từ Tài Hậu được cho là có mối quan hệ thân thiết với Giang Trạch Dân, cựu tổng bí thư đảng Cộng sản TQ.

Từ Tài Hậu xuất thân trong một gia đình thuộc tầng lớp dân lao động ở Đại Liên. Bố mẹ ông là công nhân. Từ học ở Học viện Công trình quân sự PLA tại Cáp Nhĩ Tân, chuyên ngành kỹ thuật điện. Ông tốt nghiệp năm 1968 giữa giai đoạn cách mạng văn hóa và bị điều xuống nông thôn lao động trong một năm.

Trong suốt sự nghiệp, Từ nhanh chóng thăng tiến trong PLA cũng như trong đảng cầm quyền. Ông gia nhập quân đội năm 1963 và trở thành đảng viên năm 1971. Một năm sau đó, ông trở thành phó chính ủy quân đội ở tỉnh Cát Lâm. Ông được tiến cử vào Ủy ban quân ủy TQ năm 1999 và trở thành phó chủ tịch ủy ban này năm 2004.

Từ dành phần lớn sự nghiệp của mình ở Cát Lâm và tỉnh lân cận Liêu Ninh trước khi đảm nhận những vị trí cấp cao trong PLA thập niên 1990.

Năm 2004, Từ Tài Hậu được bầu làm phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương TQ thay thế chỗ của ông Hồ Cẩm Ðào khi ông này trở thành Chủ tịch nước. Ba năm sau đó, ông được bầu vào Bộ Chính trị TQ.

Hổ sa lưới

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng năm 2012. Năm ngoái, 16 quan chức cấp cao của PLA trong đó có tướng Từ đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

Cơ quan điều tra phát hiện Từ Tài Hậu và các thành viên trong gia đình nhận hối lộ để giúp nhiều sĩ quan quân đội thăng quân hàm. Tháng 6/2014, ông bị khai trừ khỏi đảng khi đang trên giường bệnh điều trị ung thư.

Công bố tin ông Từ Tài Hậu qua đời vì ung thư, Tân Hoa xã cho biết, các công tố viên nói không tiếp tục công tác điều tra này với đương sự nữa. Nhưng họ vẫn tiếp tục điều tra các hoạt động kiếm lời phi pháp của ông Từ khi còn sống.

Từ bị tố cáo nhiều tội liên quan đến công tác hậu cần. Ông bị cáo buộc nhận hối lộ rất lớn thông qua cá nhân cũng như gia đình. Với 2.280 triệu binh lính, PLA thuộc loại lớn nhất thế giới và Từ Tài Hậu từng phụ trách nhân sự của quân đội.

Tháng 11 năm ngoái, theo Tuần báo Phượng Hoàng (Hong Kong), các nhà điều tra đã khám xét ngôi nhà sang trọng của Từ ở Bắc Kinh và phát hiện ra trong tầng hầm có "hơn một tấn" USD, euro, nhân dân tệ. Từ còn tích trữ hàng trăm kg ngọc quý, đồ cổ. "Những người xử lý phải gọi hơn 10 xe tải quân sự để chở hết số tài sản chất cao như núi từ nhà của cựu chủ tịch quân ủy", tờ báo mô tả.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) dẫn lời một quan chức quân sự nghỉ hưu ở Bắc Kinh cho biết, Từ Tài Hậu từng ra giá 6 triệu nhân dân tệ (965.000 USD) cho ghế chỉ huy quân khu chủ chốt. Vị trí chỉ huy trung đoàn là 1 triệu nhân dân tệ.

Theo báo chí TQ, Từ Tài Hậu được cho là bệ đỡ cho Cốc Tuấn Sơn trên đường “quan lộ” cũng như bao che cho những phi vụ mua sắm thiết bị quân đội do Cốc đảm trách. Cốc Tuấn Sơn nguyên là Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần PLA đã bị khởi tố hồi tháng 3 năm trước với các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ và chức quyền. Vụ việc tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn ước tính lên tới 5 tỉ USD. Cốc Tuấn Sơn còn bị tình nghi mua bán hàng trăm ghế trong PLA.

Thái An tổng hợp