Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm túc trách nhiệm vụ cây xanh, không né tránh. Sở Xây dựng phải trả lời đầy đủ 21 câu hỏi nêu trong cuộc họp báo tuần trước, không được quanh co.

Chiều 23/3, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp và chỉ đạo xử lý những vấn đề liên quan đến việc thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, dư luận bức xúc trước việc thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh thời gian qua là có lý do chính đáng.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: KTĐT

Đó là vì những cơ quan thực hiện đã lựa chọn cách làm không phù hợp, không lường trước những hệ quả do việc làm của mình gây ra, trong đó có sự nôn nóng và giản đơn, cho dù chủ trương cải tạo, thay thế cây là đúng đắn và Thành phố đã thực hiện có kết quả trong nhiều năm qua.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan liên quan phải thể hiện tinh thần nghiêm túc kiểm điểm, nhìn nhận lại từng vấn đề, từng việc đã làm, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm, từ đó rút kinh nghiệm chung.

Trước mắt phải nghiêm túc thực hiện việc dừng cải tạo, thay thế cây để đánh giá, rà soát, hoàn thiện tất cả các quy trình, thủ tục liên quan, làm rõ các tiêu chí đánh giá, phân loại để có căn cứ quyết định cây nào cần thay, cây nào không, với tinh thần hạn chế đến mức thấp nhất việc thay những cây đã trồng.

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo khẩn trương việc thanh tra theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Thanh tra liên ngành phải làm rõ được thiếu sót ở đâu, do ai và biện pháp sửa chữa, khắc phục phải cụ thể.

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, kiểm điểm trách nhiệm từ giám đốc, phó giám đốc, cán bộ của các sở, ngành liên quan. "Việc xử lý trách nhiệm này phải bảo đảm tính kỷ cương, tinh thần nghiêm túc, cầu thị, nhất định không được né tránh, bao biện hay xử lý kiểu 'hòa cả làng'". Ngay khi có kết quả thanh tra, xử lý trách nhiệm liên quan phải cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan báo chí để công khai cho nhân dân được biết".

Trả lời 21 câu hỏi không được bao biện

Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng trả lời 21 câu hỏi được nêu ra trong cuộc họp báo vừa qua, để gửi từng cơ quan báo chí. Nội dung trả lời phải đầy đủ, rõ ràng, chính xác, thuyết phục, không được bao biện, quanh co.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, vừa qua lãnh đạo Thành phố đã kịp thời nhận ra những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh của các cơ quan, đơn vị thực hiện, cũng như đã lắng nghe ý kiến dư luận; đã chỉ đạo các giải pháp nghiêm khắc, quyết liệt. Ông mong muốn, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của các nhà khoa học và người dân yêu mến Hà Nội về vấn đề chăm sóc, quản lý cây xanh nói riêng và sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô nói chung.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, các cấp các ngành thành phố, đây là bài học quí báu trong quá trình thực thi nhiệm vụ cần hết sức lắng nghe ý kiến nhân dân, dư luận báo chí để kịp thời điều chỉnh việc làm của mình, hạn chế thấp nhất những thiếu sót, khuyết điểm. Nhân dân rất nghiêm khắc, nhưng đồng thời cũng rất công bằng nếu chúng ta thực lòng tiếp thu, sửa chữa.

Trước đó, Thường trực Thành ủy đã phân tích kỹ từng vấn đề, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

PV