- Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU 132) tối nay (28/3) đã khai mạc tại hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội ở Hà Nội.


{keywords}

Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: VN rất vinh dự lần đầu tiên sau 36 năm gia nhập Liên minh Nghị viện Thế giới được tín nhiệm đăng cai IPU 132 tại Hà Nội.

"Từ ý tưởng khởi nguồn của các thành viên sáng lập, mong muốn xây dựng một thể chế hợp tác liên nghị viện quốc tế, suốt chặng đường lịch sử gần 130 năm qua, IPU đã trở thành diễn đàn nghị viện đa phương quan trọng nhất trên thế giới, có những đóng góp tích cực và to lớn cho hòa bình, hợp tác, phát triển, dân chủ, tiến bộ, công bằng xã hội và các quyền con người", Chủ tịch nước nói.

"Sự tồn tại, phát triển và lớn mạnh của IPU trước mọi biến thiên của lịch sử là minh chứng hùng hồn về vai trò quan trọng của lập pháp và luật pháp trong việc xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và phồn vinh".

Chia sẻ với 1.600 đại biểu là chủ tịch, phó Chủ tịch, nghị sỹ đến từ hơn 160 quốc gia thành viên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: "Chúng ta cũng còn nhiều quan ngại về tình trạng bất ổn, xung đột tôn giáo, sắc tộc, tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên, biển đảo, chạy đua vũ trang, các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh nguồn nước, các hành động chính trị cường quyền, bất chấp luật pháp quốc tế... đang có chiều hướng gia tăng".

Chủ tịch nước nhận định, với chủ đề "Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động", IPU 132 ưu tiên việc đảm bảo luật pháp và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được tôn trọng, các thỏa thuận, các quy tắc ứng xử trong quan hệ giữa các quốc gia được thực hiện nghiêm túc, các tranh chấp, bất đồng được giải quyết bằng biện pháp hòa bình và các dân tộc đều có quyền bình đẳng.

"Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của IPU và các tổ chức quốc tế khác, VN luôn nỗ lực hết sức mình, cùng nhân dân các nước và cộng đồng quốc tế thúc đẩy xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng. VN chủ trương giải quyết các tranh chấp, bất đồng giữa các quốc gia trong đó có vấn đề Biển Đông, bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982 và các thỏa thuận giữa các nước trong khu vực, phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực", Chủ tịch nước cho biết.

Cùng với những thành tích trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, VN cam kết cùng các nước thành viên IPU nỗ lực hết sức mình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn sau 2015, coi đây là trọng tâm trong công cuộc xây dựng một nước VN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ.

"VN sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, xây dựng nhà nước pháp quyền, mở rộng dân chủ, tăng cường cải cách hành chính, kiện toàn tư pháp, đổi mới lập pháp, kết hợp hài hòa tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, giữ vững ổn định chính trị, xã hội".

"Mọi mong ước sẽ chỉ là xa vời nếu chúng ta không hành động, tôi tin tưởng hội nghị sẽ biến ý tưởng, đề xuất thành kết quả cụ thể, thiết thực, nâng cao vai trò của nghị viện trong việc giải quyết các vấn đề có tính bức xúc toàn cầu", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch IUP, ông Saber Chowhurry, đồng tình: "Cái tên Hà Nội sẽ đi vào lịch sử khi Tuyên bố Hà Nội được trình lên LHQ cuối năm nay, góp phần thiết lập các mục tiêu phát triển bền vững cho 15 năm tới".

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trong tuyên bố khai mạc cũng nhấn mạnh: "IPU 132 sẽ đưa ra thông điệp thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của các nghị viện trên thế gới trong việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững, cũng như chương trình phát triển bền vững sau năm 2015".

IPU 132 là hội nghị quốc tế do VN đăng cai tổ chức giữ kỷ lục về số đoàn và số lượng khách tham dự: hơn 160 đoàn với khoảng 2.000 khách. Sự kiện sẽ diễn ra đến ngày 1/4.

Chung Hoàng