Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chính thức bước vào chiến dịch tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2016-2020.

Tuyên bố của bà đã kết thúc 2 năm đồn đoán và bà gần như trở thành ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần này.

““Tôi đang chạy đua ghế tổng thống”, bà nói trong video kéo dài gần 2 phút được đưa ra lúc sau 3 giờ chiều tại Mỹ (3 giờ sáng nay, giờ Việt Nam) trên trang Facebook chiến dịch vận động tranh cử. 

XEM CLIP:

Mỗi ngày, người Mỹ cần một nhà quán quân và tôi muốn trở thành nhà quán quân đó”, bà Hillary nói. “Vì vậy tôi lên đường tìm kiếm lá phiếu bầu của bạn. Tôi hy vọng bạn sẽ cùng tôi tham gia hành trình này”.

Thông báo được đưa ra sau email gửi từ John D. Podesta, phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton để báo cho các nhà tài trợ và cộng sự lâu năm của bà về việc bà ứng cử. Ông Podesta nói bà sẽ sớm có cuộc gặp với cử tri tại Iowa và tổ chức sự kiện khởi động chính thức vào tháng tới. Bà cũng thông báo tranh cử trên Twitter.

Đây là lần thứ hai bà Hillary Clinton chạy đua vào cương vị người đứng đầu Nhà Trắng. Bà được xem là ứng viên hàng đầu trong cuộc đua nội bộ của đảng Dân chủ. Trong số các nhân vật của đảng Dân chủ có thể thách thức bà có cựu thống đốc bang Rhode Island Lincoln Chafee, cựu thượng nghị sĩ Virginia Jim Webb và phó tổng thống Joe Biden.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ dự kiến bắt đầu tranh cử ở các bang Iowa và New Hampshire. Ở những bang này, bà sẽ nỗ lực giới thiệu bản thân mình với cử tri và đưa ra các chủ đề cho chiến dịch tranh cử của mình: cải tổ kinh tế tầng lớp trung lưu với trọng tâm là tăng lương và giảm bất bình đẳng thu nhập.

{keywords}
Bà Hillary Clinton lần thứ hai tranh cử tổng thống. Ảnh: Bloomberg

“Trước đó, tờ nhật báo New York đưa tin, bà Clinton công bố tranh cử qua một băng ghi hình và qua mạng xã hội. Còn tờ Guardian của Anh thì nói rõ tuyên bố này diễn ra vào trưa chủ nhật qua Twitter, sau đó là băng ghi hình và thư điện tử trước khi bà tiến hành vận động tranh cử tại bang trọng yếu Iowa.

Việc bà công bố thông tin tranh cử trên mạng xã hội được coi là một nỗ lực để Hillary có thể giành được sự ủng hộ của các cử tri trẻ tại Mỹ. Năm 2008, bà thất bại trước Obama một phần bởi ông đã rất khéo tận dụng các mạng xã hội để thu hút sự chú ý của người dân Mỹ cũng như thu được những khoản tiền ủng hộ rất lớn từ họ.

Một ngày trước khi bà Hillary được cho là sẽ chính thức công bố tranh cử, Tổng thống đương nhiệm Obama nói rằng, bà sẽ là “một tổng thống tuyệt vời”.

"Bà ấy là một ứng viên đáng gờm trong năm 2008. Bà cũng là người rất ủng hộ tôi trong cuộc tổng tuyển cử. Bà ấy là một ngoại trưởng kiệt xuất. Bà ấy là bạn của tôi. Tôi nghĩ rằng bà sẽ là một tổng thống tuyệt vời”, Obama nói trong một cuộc họp báo tại Panama.

"Khi bà ấy quyết định công bố, tôi tin rằng, bà ấy đã có một tầm nhìn rõ ràng đưa đất nước tiến về phía trước”, ông nhấn mạnh.

Thăm dò dư luận của những người theo đảng Dân chủ cho thấy 60% người được hỏi nói rằng sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton trong vòng sơ bộ.

Giới phân tích đưa ra khá nhiều lý do khiến cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clitnon được kỳ vọng sẽ chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Đó là: Phong trào xã hội đưa phụ nữ lên ngôi vị quyền lực cao nhất đang diễn ra ở khắp nước Mỹ; Khi đảm nhận cương vị ngoại trưởng, Hillary đã đi khắp thế giới, có được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế và tỉ lệ ủng hộ cao; Có trong tay một bộ máy sẵn sàng hành động vì Hillary với những tài năng vận động hành lang như Jeremy Bird và Mitch Stewart; Khả năng tài chính hùng hậu và hơn cả là một thứ "tài sản vô giá" - chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton.

Theo tờ Christian Science Monitor, trong 10 người Mỹ thì có đến 6 người yêu mến bà Clinton. Còn Viện Gallup thì kết luận, người Mỹ cảm thấy không có vấn đề gì với ý tưởng một phụ nữ làm Tổng thống. Thậm chí, có đến 60% người Mỹ sẵn sàng chào đón nữ chủ nhân của Nhà Trắng.

Dĩ nhiên, cuộc chơi của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ còn gặp nhiều cản trở và thách thức khi phía Cộng hòa không ngừng nỗ lực ngăn chặn chiến dịch tranh cử 2016 của bà với mục tiêu để "người Mỹ không phải thấy một Clinton khác ở Nhà Trắng".

Người phụ nữ duy nhất

Hillary Diane Rodham sinh ngày 26/10/1947 tại Chicago. Bà tốt nghiệp trường Đại học Wellesley và trường Luật Yale, nơi bà Bill Clinton. Sau khi kết hôn năm 1975, vợ chồng bà sống ở Arkansas - nơi Hillary Rodham làm luật sư còn Bill Clinton sau trở thành thống đốc.

Khi Bill Clinton đắc cử Tổng thống năm 1992, Hillary Clinton trở thành đệ nhất phu nhân đầu tiên của Mỹ có một sự nghiệp hoàn toàn độc lập.

Trong Nhà Trắng, Hillary đảm nhận các trách nhiệm rộng lớn về chính sách cũng như bí mật thúc đẩy việc cải tổ chính sách y tế. Điều này giúp bà tạo dựng được một mạng lưới những người trung thành về mặt chính trị.

Vào năm 2000 - năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của chồng bà, Hillary tham gia cuộc tranh cử vào thượng viện tại New York. Ông đã vận động giúp bà rất nhiệt tình và giúp bà cách kết nối với cử tri.

Dĩ nhiên, tham vọng của bà không dừng lại ở đó. Năm 2008, Hillary quyết định tranh cử Tổng thống nhưng đã thất bại trước gương mặt mới Barack Obama. Bà từng nói, thất bại này là một trong những thời khắc khó khăn nhất trong cuộc đời mình.

Obama đắc cử đã quyết định chọn Hillary làm Ngoại trưởng. Bà đã có một lịch trình làm việc bận rộn, đi lại khắp nơi trên thế giới và đối mặt với những quyết định quan trọng về an ninh quốc gia như tìm diệt Osama bin Laden, chính sách “tái khởi động” quan hệ với Nga...

Trong cuốn hồi ký “Những chọn lựa khó khăn” (Hard Choices) thời còn là ngoại trưởng, Hillary cho biết, bà thường là phụ nữ duy nhất ngồi bên bàn khi tới thăm các nhà lãnh đạo, quan chức ngoại giao nước ngoài.

Thái An (tổng hợp) -
Hồng Nhì - Nguồn clip: nytimes.com