- Học viện Hải quân tổ chức lễ đón nhận bộ bản đồ và tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của VN - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" do Bộ TT&TT trao tặng.

Từ chuyện bộ bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa 13.000 USD

Tại buổi lễ đón nhận sáng nay tại TP Nha Trang, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tình hình Biển Đông từ tháng 5/2014 đến nay có những diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, TQ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trên Biển Đông trên tất cả các mặt trận: ngoại giao, tuyên truyền và thực địa.

Ông nhấn mạnh trong bối cảnh đó, việc sưu tầm, thẩm định và công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp bách.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đại diện Bộ TT&TT trao tặng bộ tư liệu chủ quyền cho Học viện Hải quân. 

"Các tư liệu trao tặng cho Học viện Hải quân sẽ góp phần nhỏ bé tri ân các chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền của VN trên Biển Đông; là lời tri ân tới đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ và truyền lại thế hệ hôm nay và mai sau những tư liệu quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; là sự khích lệ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động tiếp tục kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc", Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu.

Hơn 100 bản đồ và tư liệu trao tặng được chia thành 3 nhóm. Nhóm các văn bản do triều đình phong kiến VN ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định VN đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhóm tập bản đồ gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do VN, phương Tây và TQ công bố từ thế kỷ XVI đến nay; theo đó, tất cả các bản đồ của TQ từ thập kỷ đầu thế kỷ XX trở về trước cũng hoàn toàn thống nhất với bản đồ phương Tây cho thấy, lãnh thổ cực nam của TQ không vượt xuống dưới vĩ độ 18.

Và nhóm phiên bản 15 văn bản hành chính thời thuộc Pháp và VN Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

Hoạt động trao tặng bộ bản đồ và tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của VN, những bằng chứng lịch sử và pháp lý" mở đầu chương trình “Đến với Trường Sa thân yêu năm 2015” do Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức.

Huy Phong