85 tuổi, thần tượng Winston Churchill, chưa từng có ý định làm chính trị gia, nhưng cuối cuộc đời, Doris Osen quyết định dấn thân vào một thử thách mới khi làm ứng viên trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh hôm nay.

{keywords}
Bà Doris Osen. Ảnh: ilfordrecorder
Được cho là nghị sĩ tương lai lớn tuổi nhất ở xứ sương mù, bà Osen vận động tranh cử ở tư cách ứng viên độc lập với mục tiêu làm giảm thâm hụt ngân sách quốc gia và thúc đẩy những mối quan tâm của lớp thanh niên.

Có 10 cháu và 1 chắt, với 27 năm kinh nghiệm làm giáo viên tại Redbridge, Essex, trước đây, bà Osen không có bất kỳ tham vọng chính trị nào.

Rồi bà được truyền cảm hứng từ cuộc vận động tranh cử khi con trai bà là ứng viên độc lập trong cuộc tuyển cử năm 2010. Con trai bà đứng thứ 7 ở khu vực bầu cử Chingford & Woodford Green với 202 phiếu.

"Tôi chưa từng có ý định trở thành chính trị gia. Nhưng tôi rất không hài lòng về những gì đang diễn ra, nhất là với thế hệ trẻ. Chính sách của tôi là làm giảm thâm hụt, vì nếu không có tình hình tài chính khả thi, chúng ta không thể có bất cứ thứ gì. Chính phủ đang cắt giảm mọi dịch vụ nhưng họ lại không thể giải quyết vấn đề chi phí của chính mình".

"Giới trẻ bị trả lương thấp, không có nhà cửa và hàng loạt vấn đề khác. Tôi đã chứng kiến những khó khăn mà con cháu tôi phải đối mặt. Họ đau đầu vì chi phí nhà cửa quá lớn, tiền thuê còn đắt hơn cả khoản vay thế chấp. Mọi người thực sự đang phải vật lộn. Tôi không còn sống được bao lâu nhưng tôi cảm nhận được thách thức với thế hệ trẻ".

Bà Osen cho rằng, những người già cũng có thể đóng một vai trò tích cực trong hoạt động chính trị và dành thời gian để giúp người khác. "Chúng ta có thể tạo ra điều khác biệt. Thanh niên đang quá bận rộn với cuộc sống của mình. Chúng tôi có thời gian, năng lượng, trí thông minh và kinh nghiệm", bà nói.

Bà coi Winston Churchill là thần tượng chính trị. Bà không ngại ngần vận động tranh cử ở nhiều câu lạc bộ và nhận được nhiều ủng hộ. "Tôi yêu công việc này, tôi không mệt mỏi. Khi tôi tiếp xúc và trò chuyện với cử tri, tôi tràn đầy năng lượng".

18 tuổi không ngại nghị trường

{keywords}

Solomon Curtis, 18 tuổi thuộc phe Công đảng đã quyết định tranh cử tại khu vực cử tri East Sussex. Đây là ứng viên nghị sĩ trẻ nhất tại Anh. Curtis học chính trị tại Đại học Sussex.

Công việc hiện tại của thanh niên này là điều hành một hãng tư vấn marketing. Với tham vọng tranh cử, Curtis lạc quan có thể tạo ra sự thay đổi thực sự ở vùng East Sussex. 

Chàng thanh niên này tự tin có trải nghiệm nhiều hơn các ứng viên khác với ưu điểm tự nhận "lớn lên trong vùng, tới trường bằng phương tiện giao thông công cộng, trông chờ vào tàu phà khi đi làm việc cũng như điều hành một doanh nghiệp nhỏ".

Dường như chiến dịch vận động của anh nhận được nhiều phản hồi tích cực. "Mọi người háo hức với ý tưởng có một ứng viên trẻ, hiện đại, tràn đầy năng lượng, tư tưởng tiến bộ, quyết tâm và nhiều ý tưởng. Tôi cho rằng mọi người muốn sự mới mẻ trong chính trường", Curtis tỏ ra hào hứng.

Hai đảng chính tranh thủ cử tri

Trong cuộc tổng tuyển cử Anh lần này, đảng Bảo thủ tập trung vào vấn đề thuế, Công đảng tập trung vào dịch vụ y tế quốc gia (NHS).

Ông David Cameron, lãnh đạo đảng Bảo thủ tuyên bố sẽ đẩy mạnh các chính sách bao gồm cắt giảm thuế cho 30 triệu người, và cử tri có "một lựa chọn không thể tránh khỏi" giữa ông hay ông Ed Miliband.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng, Ed Miliband khẳng định, người dân phải đối mặt với "một sự lựa chọn không gì to lớn hơn" là giữa NHS và việc đảng Bảo thủ muốn tư nhân hóa nhiều hơn nữa.

Đứng đầu đảng Dân chủ Tự do, Nick Clegg, cam kết sẽ sử dụng tiền phạt thu được từ những gian lận về tỉ lệ lãi suất ngân hàng và đầu tư vào lĩnh vực thiết bị y tế. Ông đặt ra kế hoạch chi tiêu khoản tiền 227 triệu bảng tiền phạt ngân hàng Deutsche Bank để đầu tư vào các loại máy móc "có giá trị cao", chẳng hạn như máy chụp cộng hưởng từ và vào các tổ chức từ thiện cung cấp dịch vụ cứu thương bằng trực thăng.

Các cuộc thăm dò dư luận hiện nay cho thấy không có đảng nào sẽ thắng cử tuyệt đối và có nhiều khả năng Anh sẽ có quốc hội mới mà không một đảng duy nhất nào chiếm đa số.

Thái An (theo Ilfordrecorder, Palatinate, BBC)