Sáu chuyên viên cao cấp của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM sang Anh học hỏi kinh nghiệm phát triển các dự án cơ sở hạ tầng lớn thông qua mô hình PPP (đối tác công-tư).

{keywords}
Các chuyên viên VN sang Anh học hỏi kinh nghiệm phát triển cơ sở hạ tầng 
Chuyến đi từ ngày 11-17/5 là một phần trong nhiều hoạt động được Tổng lãnh sự quán Anh tổ chức trong suốt 2 năm qua.

Các chuyên viên đến thăm một số dự án đường sắt lớn của Anh, trong đó có dự án đường sắt hạng nhẹ vùng Docklands của London, một điển hình thành công của chương trình hợp tác đối tác công – tư tại Anh. Đoàn cũng sẽ tham dự triển lãm “Công nghệ đường sắt 2015” - Railtex 2015 - triển lãm lớn nhất của ngành đường sắt Anh.

Sáu chuyên viên sẽ có cuộc gặp với cơ quan phụ trách giao thông London để tìm hiểu cách thức hoạt động và quản lý mạng lưới đường sắt hiệu quả thế nào trong một thành phố lớn.

Lịch trình hoạt động còn có một số cuộc gặp với các chuyên gia hàng đầu Anh trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt để học hỏi về cách thức thiết lập các trung tâm quản lý mới. Các bên sẽ thảo luận kinh nghiệm điều hành mạng lưới hàng ngày cũng như khả năng tương tác với các phương tiện giao thông công cộng khác.

Hai dự án lớn đang được thực hiện tại Việt Nam là mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà nội và TP.HCM với 5 tuyến đường trên cao và 6 tuyến đi ngầm.

Mạng lưới đường sắt đô thị London (London Underground) đã hoạt động hơn 150 năm qua và tiếp tục đáp ứng nhu cầu của một thành phố năng động và không ngừng mở rộng. Kinh nghiệm này giúp cho Anh trở thành một đối tác lý tưởng hỗ trợ cho các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng lớn ở Việt Nam.

Thái An (Theo trang web chính phủ Anh)