- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cử tri giám sát, loại bỏ những cán bộ hư hỏng, biến chất - như cách nói của người dân là cán bộ “2Đ” chỉ biết tới đất đai, đô la - vào cấp ủy.

Ngăn kẻ cơ hội vào Trung ương không đơn giản

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời chất vấn. (Ảnh: Đinh Tuấn)

Sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM trước kỳ họp Quốc hội.

Cử tri Phạm Thị Nga (phường Bến Thành) nêu lại chuyện thời sự vụ sập cần cẩu làm chết 3 người ở Đồng Tháp và sự cố tương tự tại dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội. Bà gọi đây là “tai nạn giao thông từ trên trời rơi xuống”.

Bà Nga thẳng thắn:“Không thể đổ lỗi do công nhân làm sai quy trình, cần cẩu quá tải… Tôi đề nghị Quốc hội giám sát ngay từ khâu đấu thầu, chọn nhà thầu có năng lực”.

{keywords}
 Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt phản ánh tình trạng cán bộ 2Đ. (Ảnh: Đinh Tuấn)

Cùng chung bức xúc, cử tri Tạ Quang Hưng (phường Tân Định) cho rằng việc xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với mức đầu tư lên tới 25,8 triệu USD cho 1 km là quá cao, nếu được phê duyệt sẽ "lãng phí ghê gớm".

Ông Hưng còn đưa ra một ví dụ khác về sự lãng phí nguồn nhân lực. Vừa rồi có chuyện đại biểu QH phản án cán bộ, thậm chí lãnh đạo cấp sở đi thi chuyên viên cao cấp mà làm bài thi "nguệch ngoạc".

“Những quan chức không làm được việc thì tồn tại trong bộ máy, trong khi hàng năm có rất nhiều người trẻ, tốt nghiệp không có việc làm. Người dân nghe chuyện mà lo lắng cho đất nước, cho dân tộc”.

Cũng về chuyện cán bộ, bà Nguyễn Thị Nguyệt – cử tri phường Đa Kao kể lại câu chuyện ở Từ Sơn (Bắc Ninh), khi bà được mời về thăm lại trường cũ. Gặp người dân, ai ai cũng nói về sự đổi thay, cuộc sống khấm khá hơn. Nhưng khi người dân nói về cán bộ thì họ cho rằng bây giờ phần lớn là các cán bộ 2Đ - cán bộ đất và đô la thôi.

“Không băn khoăn làm sao được khi cuộc sống của người dân đã tốt hơn nhưng vẫn còn ý nghĩ không tốt về cán bộ của Đảng, Nhà nước như vậy. Mong Đảng chọn lớp cán bộ trẻ đủ đức đủ tài, đủ bản lĩnh chính trị để xây dựng đất nước” – bà Nguyệt nêu với Chủ tịch nước.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước cho rằng, nhưng chuyện cử tri phản ánh đều chính xác, thời gian qua công tác giám sát là điểm yếu của hệ thống chính trị nước ta. Để hoàn thiện cần có sự góp sức của cử tri cả nước...

{keywords}
Chủ tịch nước ghi nhận ý kiến của cử tri. (Ảnh: Đinh Tuấn)  

Xung quanh ý kiến cửa tri về cán bộ 2Đ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Các cô bác anh chị nêu, đất nước ta nhiều mặt rất tốt, nhưng một bộ phận cán bộ ta còn hư hỏng, nói theo ý của người dân là 2Đ là đất và đôla.

Đây là chuyện có thật. Đảng và Nhà nước cũng từng nói trong nhiều văn kiện là “một bộ phận không nhỏ”. Trong dự thảo văn kiện gửi đến các cấp cơ sở từ quận huyện đến Trung ương đều ghi giữ nhóm từ này trong các phát biểu, để xin ý kiến trong toàn Đảng và ý kiến của dân.

Đây là một điều hết sức day dứt, ai cũng bức xúc cả. Tôi cũng xin khẳng định lại những điều mà người dân nói là có thật. Vấn đề đặt ra là tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Đảng và Nhà nước về vấn đề này”.

Theo Chủ tịch nước, những người tham gia đại hội Đảng các cấp là đại biểu hoặc được góp ý kiến cần làm đúng ý nguyện của mình, không đưa những con người “2Đ” vào cấp ủy.

“Tất nhiên, chúng tôi phải là những người chịu trách nhiệm cao nhất đối với Tổ quốc nhưng không đủ đâu, các cô bác anh chị, các đồng chí đảng viên, toàn Đảng phải hành xử đúng lương tâm, đúng chức trách của mình, không nể nang, không thiên vị” - Chủ tịch nước tha thiết.

"Anh em hàng ngày có thể đi uống cà phê chung nhưng chuyện quốc sự là quốc sự, chuyện Tổ quốc là Tổ quốc, chuyện của nhân dân là nhân dân, dứt khoát không suy chuyển, đừng vì tình riêng mà lẫn lộn đến nghĩa vụ của Tổ quốc. Nếu làm được như vậy chắc chắn rằng những ông bà “2Đ” này phải đưa ra ngoài. Chúng ta phải sàng lọc để Đảng mạnh lên” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Sẽ xác minh cả thư nặc danh


Trả lời cử tri quận 3 chiều nay 
về việc chọn nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Tôi đề nghị cử tri tham gia góp ý, đừng có ngại, chúng tôi sẽ lắng nghe, hãy gửi cho chúng tôi kể cả những lá thư không có ký tên…

 

Cô bác, anh chị gửi thư về cho chúng tôi, có băn khoăn về điều gì cứ nói. Gửi cho Ban Bí thư, Ban tổ chức, kể cả tiểu ban nhân sự Đại hội Đảng. Chúng tôi sẽ đi xác minh rõ ràng, mọi chuyện sẽ được minh bạch. Tất cả phải thực sự vì dân vì nước, chứ không vì cá nhân nào…

 

Những người không vì nhân dân, Tổ quốc mà vì bản thân mình thì đóng vai người dân bình thường còn hơn là đóng vai quan trọng như thế này mà dân xem thường, hại cho Tổ quốc hơn. Tôi mong các anh chị, cô bác góp sức, chúng tôi hết sức trân trọng... Đừng có ngại là không ai trả lời. Chúng tôi mười mấy người không nhẽ làm ngơ hết. Không đến nỗi tê liệt đến mức độ đó. Hãy góp sức vào, đừng có nể nang, ngại ngùng, cuối cùng kết quả qua đại hội các cấp, mình cảm thấy không hài lòng, 'ủa, sao lại thế này, thế kia'. Nếu như vậy đất nước sẽ đi về đâu…”.

 

Thái Thiện