Chiến lược quân sự của TQ đã thay đổi từ “phòng thủ bờ biển” sang “bảo vệ các vùng biển mở”.


{keywords}
Sách trắng TQ nêu rõ chiến lược hướng biển thay vì hướng đất liền. Ảnh: THX

Theo Sách trắng do Bộ Quốc phòng TQ công bố hôm qua, nước này đưa ra kế hoạch mở rộng tầm hoạt động ra phía biển, nhất là vùng biển mở, chuyển trọng tâm quân sự quốc gia vào hải quân thay vì lực lượng mặt đất.

Chiến lược quân sự theo đó thay đổi từ “phòng thủ bờ biển” sang “bảo vệ các vùng biển mở”.

Sách trắng khẳng định, ưu tiên trước đây của TQ đối với các lực lượng mặt đất sẽ thay đổi khi tập trung vào việc chuẩn bị cho những xung đột hàng hải. Sách này nói rằng, chính sách trục xoay của Mỹ hướng về châu Á - Thái Bình Dương và nỗ lực cải tổ quân đội của Nhật thời hậu chiến là mối đe dọa với TQ.

Sách trắng đã chỉ trích chiến thuật giám sát của Mỹ (dù không nhắc tên cụ thể). "Một số nước bên ngoài đã can thiệp vào vấn đề Biển Đông, duy trì liên tục việc giám sát và do thám trên không, trên biển chống lại TQ”, Sách trắng Quốc phòng TQ nhấn mạnh.

Chuyên gia hải quân ở Thượng Hải Ni Lexiong nói: “Sách trắng nhằm mục tiêu nói với thế giới rằng, TQ đã chính thức trở thành một cường quốc biển và thay đổi từ nước nông nghiệp truyền thống sang quốc gia thương mại hiện đại, tập trung vào phát triển hàng hải để bảo vệ các lợi ích ở nước ngoài”.

Theo Sách trắng, lực lượng không quân TQ sẽ mở rộng sứ mệnh từ phòng thủ sang “phòng thủ và tấn công”; tiếp tục nhấn mạnh quyết tâm của nước này trong phát triển sức mạnh hạt nhân tối thiểu cùng với lực lượng nhị pháo - đơn vị tên lửa chiến lược.

Sách trắng dài 9.000 từ đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng Biển Đông leo thang khi Bắc Kinh bất chấp sự phản đối của Mỹ và khu vực vẫn tiến hành dự án cải tạo nhiều bãi ngầm thành đảo nhân tạo ở Trường Sa của Việt Nam.

Thái An (theo SCMP)