Đoàn Thượng viện Mỹ cam kết giải quyết mọi bất đồng bằng biện pháp hòa bình đồng thời đề nghị các bên tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chiều nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đoàn thượng nghị sỹ Mỹ do thượng nghị sỹ John McCain dẫn đầu đang ở thăm Việt Nam.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: TTXVN

Ông và đoàn bày tỏ mong muốn đón Tổng bí thư thăm chính thức Mỹ, cho rằng đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, cam kết sẽ nỗ lực để chuyến thăm đạt kết quả cao nhất.

Thượng nghị sỹ John McCain và đoàn bày tỏ quan tâm đặc biệt đến vấn đề an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở khu vực nói chung và những diễn biến gần đây ở Biển Đông nói riêng; khẳng định ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ngoại giao, hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh thượng nghị sỹ John McCain trở lại thăm Việt Nam.

Tổng bí thư khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là coi trọng thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ.

Về tình hình Biển Đông, Tổng bí thư khẳng định lập trường kiên định của Việt Nam bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, trước hết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tiến tới Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (COC); phản đối mọi hành vi coi thường luật pháp quốc tế, phá vỡ hiện trạng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.

Cũng trong chiều nay, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tới chào xã giao.

{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: Minh Thăng

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Quốc hội Mỹ ủng hộ và sớm phê chuẩn hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam luôn tích cực chủ động hội nhập, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy với các nước trên thế giới. Việt Nam hoan nghênh sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia và phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào độc lập dân tộc và chủ quyền lãnh thổ, đồng thời mong muốn Mỹ có tiếng nói tích cực để góp phần gìn giữ hòa bình trong khu vực và trên thế giới; tránh những đe dọa, xung đột về an ninh, an ninh hàng hải ở Biển Đông, cũng như ở châu Á - Thái Bình Dương.

Thượng nghị sĩ John McCain khẳng định hiệp định TPP cần được Hạ viện Mỹ thông qua nhưng bày tỏ lạc quan rằng hiệp định này sẽ sớm được hoàn tất.

Ông John McCain và các thành viên trong đoàn Thượng viện Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về tình hình ở Biển Đông và cam kết giải quyết mọi bất đồng bằng biện pháp hòa bình đồng thời đề nghị các bên tôn trọng luật pháp quốc tế.

Theo VOV