- Dù Hà Nội đã kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm vụ chặt cây xanh, song Phó Thủ tướng dẫn kết luận thanh tra cho rằng TP đã triển khai đề án sơ sài,  không công khai dân chủ, không hỏi ý kiến nhân dân.

Tham nhũng còn nghiêm trọng

Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa mở đầu phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay bằng những vấn đề cực nóng: tham nhũng, chặt cây, lấp sông.

{keywords}

ĐB Huỳnh Nghĩa: Có biện pháp mạnh mẽ nào chống tham nhũng cho thời điểm này?

Ông phản ánh thực trạng tham nhũng thời gian qua khó phát hiện, làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân.

"Để chống tham nhũng hiệu quả, đem lại lòng tin cho nhân dân, đề nghị Phó Thủ tướng cho biết thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo xử lý được bao nhiêu vụ, thu hồi về cho Nhà nước được bao nhiêu tiền. Chính phủ có biện pháp mạnh mẽ, cụ thể nào cho thời điểm này"?

Đem sự bất bình của dư luận xã hội trước việc chặt hàng loạt cây xanh nhiều năm tuổi ở Hà Nội và và lấp sông Đồng Nai, ĐB cũng chuyển câu hỏi của cử tri chất vấn có hay không việc đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên lợi ích cộng đồng; Trách nhiệm của hai địa phương và chỉ đạo xử lý của Chính phủ.

Về chống tham nhũng, Phó Thủ tướng khẳng định hệ thống đã làm rất quyết liệt và đạt được nhiều hiệu quả tích cực.

"Nhưng kết quả chưa đúng như yêu cầu, tham nhũng còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp". Phó Thủ tướng dẫn con số cụ thể: Năm 2014 đã điều tra, khám phá, xét xử 251 vụ, 593 bị can, tăng 25 vụ, 25 bị can. Tài sản thu hồi năm 2013 mới đạt trên 10%, nhưng năm 2014, với nhiều vụ án lớn, đạt hơn 22%.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kết quả chống tham nhũng chưa như yêu cầu

Phó Thủ tướng nhắc lại phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp gần đây của Ban chỉ đạo TƯ phòng, chống tham nhũng, chỉ ra 8 biện pháp lớn. Trong đó có việc xét xử nghiêm những vụ đã phát hiện, hoàn thiện thể chế để không làm tham nhũng phát sinh thêm, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, MTTQ và nhân dân.

Chính phủ hoan nghênh thái độ nghiêm túc của HN

Trước dư luận bất bình về chặt cây xanh Hà Nội, Phó Thủ tướng cho hay, Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm tra, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng có ý kiến, Thành ủy, UBND Hà Nội đã chủ động thành lập đoàn thanh tra.

XEM CLIP:

"Kết quả thanh tra cho thấy việc chặt cây ở đường Nguyễn Trãi là để làm đường sắt trên cao. Theo luật Đường sắt phải chặt để đảm bảo an toàn trong hành lang 15-16m. Còn ở tuyến Nguyễn Chí Thanh là chặt để cải tạo theo đề án trồng mới, thay thế các cây hư hỏng, ngã đổ", ông Phúc nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho hay Thanh tra đã kết luận đề án của Hà Nội sơ sài, trong triển khai thực hiện sơ xuất, không công khai dân chủ, không bàn bạc, hỏi ý kiến nhân dân.

"Quan trọng là Hà Nội đã rút ra kết luận là kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức, cá nhân vi phạm khuyết điểm trong quá trình thực hiện, chủ yếu là ở tuyến Nguyễn Chí Thanh. Chính phủ rất hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội, và phạm vi của sự việc này chỉ mở rộng đến thế này thôi" - ông nói.

Về lấp sông Đồng Nai, Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo và cử đoàn thanh tra liên ngành do Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường chủ trì, có sự tham gia của UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH.

Đoàn đã kiến nghị tạm dừng dự án lấp sông Đồng Nai để xem việc nắn dòng 100m, 70m, 50m có ảnh hưởng dòng chảy không, ảnh hưởng đến 6 tỉnh xung quanh không.

Hiện Chính phủ giao đoàn thanh tra tiếp tục làm việc với tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng, xem xét tác động môi trường, báo cáo Chính phủ quyết định.

Chung Hoàng - Minh Thăng - Hồng Nhì - Duy Tiến