- Những ai quan tâm đến vụ việc đều có thể đoán được kết cục tất yếu phải đến với bà Châu Thị Thu Nga. Từ khi làm hồ sơ tự ứng cử, bà đã có biểu hiện không trung thực khi kê khai trình độ học vấn.

Chiều nay, QH đã tiến hành thủ tục bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga. Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Quang Nghị đã trả lời một số câu hỏi của VietNamNet về vấn đề này.

{keywords}

Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Quang Nghị

Là trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đề nghị ông cho biết vì sao bà Châu Thị Thu Nga bị bãi nhiệm ĐBQH?

Bà Châu Thị Thu Nga là đại biểu tự ứng cử, được bầu làm đại biểu QH khoá 13, sinh hoạt tại đoàn ĐBQH TP Hà Nội. Khi tự ứng cử, bà Nga là Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group).

Nguyên nhân bà Nga bị bãi nhiệm ĐBQH là do có nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh. Những người bị thiệt hại đã làm đơn tố cáo bà Nga có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của họ với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Các cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra, xác minh những nội dung tố cáo trên là đúng.

Bà Nga đã bị khởi tố, bị bắt tạm giam để điều tra về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” từ ngày 7/1/2015. Xét thấy bà Nga không còn đủ tư cách và uy tín để tiếp tục làm ĐBQH, nên đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Viện KSNDTC, Mặt trận Tổ quốc VN, Mặt trận Tổ quốc TP đều nhất trí đề nghị UB Thường vụ QH bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Châu Thị Thu Nga.

Theo ông, đây có phải là một sự cố bất ngờ?

Thật ra, những ai quan tâm đến vụ việc đều có thể đoán được kết cục tất yếu phải đến với bà Nga. Từ khi làm hồ sơ tự ứng cử, bà Nga đã có biểu hiện không trung thực khi kê khai trình độ học vấn.

Bà đã khéo léo tranh thủ một số cơ quan báo chí để bênh vực cho việc làm không trung thực ấy, cũng như rất tích cực lợi dụng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, quảng bá đề cao cá nhân và công ty của mình để gây uy tín trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Đặc biệt, khi đã là ĐBQH, bà Nga đã có những sai phạm  nghiêm trọng trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, gây hậu quả xấu cho xã hội và trực tiếp ảnh hưởng đến tư cách, uy tín đại biểu Quốc hội của bà, cũng như cho hoạt động của đoàn ĐBQH Hà Nội.

Những lần tiếp xúc cử tri gần đây, nhiều người đã tụ tập, đưa đơn phản đối, tố cáo bà Nga, ảnh hưởng rất bất lợi không chỉ cho cá nhân bà Nga mà cho cả uy tín và hoạt động chung của đoàn ĐBQH Hà Nội.

TP Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan thanh tra của thành phố thanh tra các dự án mà công ty của bà Nga đang tiến hành trên địa bàn thành phố và đã có kết luận về từng nội dung vi phạm của công ty này.

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga

Có ý kiến cho rằng, hiện nay toà án chưa xét xử, chưa kết luận bà Nga có tội hay không, việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Nga có vội vàng và  có đúng luật hay không?

Có những ý kiến đã được nêu ra khi trao đổi về việc đến thời điểm này đã có thể bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Nga hay chưa, có nên đợi đến khi Toà kết án bà Nga có tội, hay không có tội.

Theo tôi hiểu, việc QH bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Nga xuất phát từ những căn cứ đã được các cơ quan có trách nhiệm thanh tra, điều tra xác nhận. Đó là  những vi phạm trong hoạt động đầu tư, huy động vốn trái phép, việc bà Nga không có khả năng khắc phục hậu quả do sai phạm của  mình gây ra và đã gây hậu quả xấu đối với môi trường đầu tư, với tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài, có hàng trăm lá đơn phản ánh, tố cáo của khách hàng,  mà nhiều cá nhân, cơ quan phải gánh chịu.

Với những vi phạm  đã rõ ràng như vậy, bà Nga đã không còn tư cách và uy tín để tiếp tục làm ĐBQH. Việc tới đây toà án xét xử ra sao, điều đó liên quan đến tư cách và quyền công dân của bà Nga, chứ không đơn thuần là tư cách ĐBQH.

Trong một nhiệm kỳ mà có tới 2 ĐBQH bị bãi nhiệm, mà cả hai đều là nữ doanh nhân và đều tự ứng cử. Ông có nhận xét gì về điều này?

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta có nhiều chủ trương thực hiện mở rộng dân chủ trong ứng cử, bầu cử ĐBQH. Trong đó có việc khuyến khích đại biểu tự ứng cử và tăng tỷ lệ đại biểu không phải là đảng viên.

Tôi nhận thấy, để thực hiện tốt chủ trương đó, chúng ta cần phải hoàn thiện hơn nữa các quy trình, thủ tục, nhất là ở các khâu nhận xét, đánh giá, giới thiệu những người tự ứng cử. So với những người được các tập thể, các tổ chức giới thiệu, thì quy trình xem xét lựa chọn đối với những người tự ứng cử  phải chặt chẽ hơn rất nhiều.

PV - Ảnh: Lê Anh Dũng