- Nói về những facebook mạo danh nhiều lãnh đạo, Bộ trưởng
TT&TT Nguyễn Bắc Son cho hay có những khó khăn, khó kiểm soát hết khi máy chủ các
trang cá nhân đặt ở nước ngoài.
Dự luật An toàn thông tin lần đầu tiên trình tại kỳ họp QH vừa qua nhận được nhiều ý kiến đóng góp của ĐBQH. VietNamNet đã phỏng vấn Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son về những vấn đề ĐBQH đặt ra để cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn chỉnh dự luật.
Nói xấu Đảng, Nhà nước cần phải nghiêm trị
ĐB Huỳnh Thành Đạt khi thảo luận về dự luật đã đưa ra đề nghị cấm mạo danh trên facebook như một cách bảo vệ thông tin, cá nhân trên Internet, Bộ trưởng nhận thấy đề nghị này có hợp lý?
Facebook là mạng xã hội lớn, mọi người đều có quyền mở tài khoản, truy cập, khó có ai quản lý được.
Bây giờ nói cấm mạo danh trên facebook thì việc đưa ra chế tài đối với vi phạm này là một thách thức. Ví dụ bạn lên facebook hoàn toàn có thể lấy nickname ở nhà đặt cho facebook của mình. Ra lệnh cấm không được dùng nickname để truy cập, đăng ký trên facebook hiện nay gần như chưa thể.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. |
Xã hội đang tiến tới việc tất cả hành vi đều có thể quản lý được và thực tế cơ quan chức năng cũng đang tìm cách giải quyết, để mọi hành vi được tự do nhưng trong khuôn khổ pháp luật.
Theo Hiến pháp, mọi công dân có quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận, tự do tiếp cận và cung cấp thông tin. Nhưng nếu tự do này phương hại tới lợi ích người khác, tự do của mình ảnh hưởng tới tự do người khác thì phải bị xử lý.
Anh có quyền tự do lập facebook. Nhưng nếu đăng thông tin bôi xấu người khác thì quyền tự do của anh lại vi phạm pháp luật, vi phạm quyền tự do của người khác. Như vậy phải bị lên án, xử lí, chưa kể nếu nói xấu Đảng, nhà nước thì cần phải nghiêm trị.
Gặp khó với máy chủ đặt ở nước ngoài
Nhưng hiện nay trên facebook có rất nhiều nickname mạo danh nhiều lãnh đạo đảng, nhà nước?
Facebook có máy chủ đặt ở nước ngoài, đó là cái khó và thách thức trong quản lý trang thông tin cá nhân. Chúng ta khuyến khích tự do thông tin nhưng tự do phải trong khuôn khổ pháp luật.
Vì thế theo quy định của Nghị định 72, khi đăng ký cung cấp dịch vụ thông tin trên mạng buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải đặt ít nhất 1 máy chủ ở VN để quản lý và dễ dàng giải quyết những vấn đề phát sinh. Nếu cung cấp dịch vụ xuyên biên giới mà máy chủ không đặt ở VN rất khó kiểm soát hết.
Khi chúng ta ban hành Nghị định 72 có rất nhiều phản đối nhưng vì mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, an ninh quốc gia chúng ta vẫn phải làm và quyết tâm làm.
Vừa rồi, các ĐBQH cũng nêu thực trạng nhiều trang web, máy tính của VN bị tấn công từ các hệ điều hành đặt ở nước ngoài. Trong khi việc kiểm soát thông tin từ các máy chủ đặt ở nước ngoài lại rất khó khăn?
Những thông tin xuyên biên giới không chỉ là thách thức với riêng VN mà cả thế giới. Ngay Mỹ cũng thường xuyên phát đi những thông tin cảnh báo tấn công vào mạng lưới thông tin của mình, ngay cả trang web các nhà lãnh đạo của Mỹ cũng bị tấn công.
Một số trang thông tin có xuất phát từ nước ngoài đang là mối đau đầu của các cơ quan an ninh để tìm mọi cách hữu hiệu nhất ngăn chặn, cảnh báo. Hiện chúng ta có 8 nhà mạng được phép cung cấp dịch vụ này phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, bằng cả biện pháp kỹ thuật và tuyên truyền.
Trong đó, việc tuyên truyền để mọi người có ý thức nhận biết đâu là thông tin tốt, đâu là thông tin sai trái trên mạng. Đồng thời khuyến khích mọi người cung cấp thông tin tốt, thông tin chính thống lên mạng. Đơn cử như trang tin Quan làm báo sau một thời gian chúng ta tích cực tuyên truyền, nay người dân đã không còn vào truy cập.
Tuy nhiên, những giải pháp này cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hiện nay, xuất hiện nhiều hacker với thủ đoạn tinh vi có thể vượt rào tường lửa.
Lên án việc đưa thông tin tổn hại người khác
Nhiều ĐBQH cũng rất quan tâm tới hệ luỵ tiêu cực từ mạng xã hội đối với thanh thiếu niên như vụ nữ sinh 15 tuổi ở Đồng Nai tự tử vừa qua. Vậy luật an toàn thông tin đặt ra vấn đề quản lý mạng xã hội như thế nào để vừa đảm bảo thông tin nhưng không hạn chế dân chủ?
Vụ việc đặt ra vấn đề an toàn thông tin trên mạng mà cơ quan quản lý Nhà nước phải xử lý, trong đó có trách nhiệm của Bộ TT&TT. Chúng tôi cũng phải khuyến cáo tất cả các nhà mạng khi phát hiện ra những nội dung tương tự thì phải nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn bằng kỹ thuật, để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc như vừa qua.
Về mặt giáo dục đạo đức xã hội, gia đình phải quản lý con cái, quản lý thành viên trong gia đình. Bản thân mỗi cá nhân phải ý thức được rằng những thông tin mình đưa ra phải góp phần cho xã hội tốt hơn. Còn đưa những thông tin làm tổn hại người khác thì đây hành vi cần phải lên án, giáo dục và bị xử lí.
Theo Bộ trưởng, mỗi cá nhân khi tham gia mạng xã hội cần có trách nhiệm như thế nào?
Bản thân tất cả chúng ta phải có ý thức đưa thông tin tốt, tránh đưa thông tin xấu lên mạng. Khi phát hiện những thông tin xấu gây ảnh hưởng lớn tới xã hội, nhanh chóng thông báo tới cơ quan chức năng để họ có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Trước các ý kiến của ĐBQH, dự luật sẽ được tiếp thu, đưa ra các quy định chế tài, kiểm soát ra sao?
Mong muốn của các ĐBQH là hoàn toàn chính đáng để khi luật ra đời phải giải quyết được tất cả các vấn đề phức tạp trên mạng. Luật An toàn thông tin ra đời kỳ vọng sẽ giải quyết được một số nội dung để đảm bảo an toàn trên môi trường mạng chứ khó có thể giải quyết hết được.
Thu Hằng