- Ông Nguyễn Thiện Nhân có nhiều cơ hội lắng nghe tâm tư, đối thoại với cộng đồng người Việt ở CHLB Đức từ những cơ hội đầu tư trong nước, đến vấn đề bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.

Chuyến thăm, làm việc tại CHLB Đức cuối tuần qua của Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân là chuyến thăm đặc biệt.

Lần đầu tiên, ông dẫn đầu một đoàn đại biểu cấp cao của UB TƯ MTTQ VN, Ban Kinh tế TƯ, Liên minh Hợp tác xã VN đến với một trong những quốc gia có nhiều kiều bào nhất ở châu Âu.

Tại lễ hội “40 năm người Việt hội nhập và phát triển tại Đức” ở Berlin, Chủ tịch MTTQ và đoàn đại biểu VN có cơ hội kết nối với hơn 10.000 người VN đang sinh sống, học tập và làm việc tại các bang khác nhau của CHLB Đức.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN, cùng bà Gesine Lotzsch, nghị sĩ, Chủ tịch UB Ngân sách Quốc hội Đức, Đại sứ VN tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh, đại diện các doanh nghiệp, đoàn thể của cộng đồng người Việt tại Đức đã cùng hoà vào cuộc gặp gỡ kỷ niệm dấu mốc này.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự biết ơn của Chính phủ và nhân dân VN đối với Chính phủ và nhân dân Đức luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người VN tại Đức học tập, sinh sống và kinh doanh, đồng thời động viên kiều bào luôn đoàn kết, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tôn trọng và chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại.

Buổi thăm và làm việc các hiệp hội, doanh nghiệp và các đoàn thể của người VN tại Đức diễn ra sau đó cũng là dịp để lãnh đạo MTTQ lắng nghe những tâm tư, kỳ vọng của kiều bào.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự vui mừng phấn khởi trước những thành công và sự phát triển của cộng đồng người VN tại Đức trong hơn 40 năm qua.

Ông nhấn mạnh giữa VN và Đức có đặc điểm giống nhau là trước đây đều bị chia cắt và sau đó được thống nhất, nên mọi người dân VN và Đức đều thấm thía giá trị của sự thống nhất.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đoàn thể của người VN tại Đức cần luôn đoàn kết, thống nhất, tránh cục bộ, cạnh tranh không lành mạnh để xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển vững mạnh.

Chia tay cộng đồng DN, kiều bào, đoàn đại biểu cấp cao VN dành thời gian đến thăm, nói chuyện thân mật với  và các cán bộ Đại sứ quán VN tại CHLB Đức.

Theo Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh, hiện có hơn 125.000 người VN tại Đức, trong đó riêng tại thủ đô Berlin có khoảng 20.000 người.

{keywords}

Nhiều dự án quan trọng gắn bó với cộng đồng người Việt ở Đức được triển khai thời gian qua như dự án Hải Lăng, dự án Đại học Việt Đức, dự án Ngôi nhà Đức tại VN, trại hè Hội sinh viên VN tại các nước châu Âu...

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh sáng kiến, hoạt động kết nối cộng đồng, văn hóa, nghệ thuật, xúc tiến đầu tư của Đại sứ quán VN cho cộng đồng người Việt tại Đức và các doanh nhân Đức.

Ông cũng mong muốn Đại sứ quán cần khẩn trương tìm hiểu những rào cản, hạn chế khiến các bạn Đức còn ngại đầu tư, kinh doanh tại VN để kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng tháo gỡ; quảng bá các thế mạnh của VN để thu hút đầu tư từ Chính phủ và DN Đức.

Gặp gỡ cộng đồng người Việt, Chủ tịch MTTQ cũng quảng bá cơ hội đang mở rộng ở đất nước khi hội nhập sâu rộng, cần sự góp sức của kiều bào.

Ông cũng thông tin về sự kiện chính trị lớn sắp đến gần - Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.

Nắm bắt tâm tư của cộng đồng người Việt ở Đức quan tâm đến vấn đề Biển Đông, ông đề nghị Đại sứ quán cần vận động, tuyên truyền để các chính khách, Chính phủ và nhân dân Đức hiểu rõ tình hình và lên tiếng ủng hộ Chính phủ và nhân dân VN trong vấn đề Biển Đông, yêu cầu các nước liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông bằng con đường hòa bình, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

Văn Thanh - Ảnh: Hoàng Long