- Hội đàm với Chủ tịch UB Kinh tế, Thương mại và Du lịch Hạ viện Italia, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân lạc quan về cơ hội hợp tác song phương khi VN sắp ký nhiều hiệp định thương mại lớn.

Ông Nguyễn Thiện Nhân vừa bắt đầu chuyến thăm CH Italia từ ngày 1/7. Đoàn đại biểu cấp cao VN do ông dẫn đầu có UBTƯ MTTQ VN, Ban Kinh tế TƯ và Liên minh Hợp tác xã VN. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước VN và Italia vừa nâng tầm quan hệ thành đối tác chiến lược.

Trong buổi tiếp xúc đầu tiên với UB Kinh tế, Thương mại và Du lịch Hạ viện Italia, ông Nguyễn Thiện Nhân đã hội đàm với Chủ tịch UB Guglielmo Epifani, một nhà hoạt động chính trị và công đoàn nổi tiếng, từng đảm nhận cương vị Tổng bí thư đảng Dân chủ Italia, đảng cầm quyền hiện nay.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UB Kinh tế, Thương mại và Du lịch Hạ viện Italia Guglielmo Epifani

Ông Guglielmo Epifani cho biết Italia luôn quan tâm đến các nước châu Á, đặc biệt là VN do mối quan hệ lịch sử khăng khít vốn có giữa hai nước.

"Nhân dân Italia đã biết đến và ủng hộ nhân dân VN từ những năm kháng chiến  chống Mỹ. Mối quan hệ đó thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, giờ đây càng khăng khít hơn thông qua những hợp tác sâu rộng về mọi mặt, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội... Hiện nhiều doanh nghiệp Italia đã có mặt tại VN", ông Guglielmo Epifani nói.

Đề cập tới mối quan hệ gắn bó VN-Italia do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng từ những năm 1920, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh "người VN không bao giờ quên sự ủng hộ của nhân dân Italia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thế hệ trẻ VN hiện nay cũng rất mến mộ những nét đặc sắc trong đời sống văn hóa thể thao Italia, đặc biệt là các danh thủ và các câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng…".

"Việc hai nước vừa trở thành đối tác chiến lược cũng đánh dấu một giai đoạn mới, quan trọng trong quá trình phát triển mối quan hệ song phương", ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định.

Chủ tịch MTTQ VN cũng rất lạc quan về triển vọng hợp tác kinh tế song phương khi VN chuẩn bị ký Hiệp định thương mại tự do với châu Âu, TPP và hình thành cộng đồng 10 nước ASEAN.

"Với 3 hiệp định này, VN có thể bán hàng hóa và tiếp cận các thị trường bằng 63% GDP thế giới với thuế suất bằng 0%. VN có 90 triệu người tiêu dùng, Italia có 60 triệu người tiêu dùng. Chưa bao giờ VN có nhiều cơ hội lớn như bây giờ và cũng chưa bao giờ Italia có cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang VN với thuế suất bằng 0%”, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Chủ tịch MTTQ VN cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng nâng cao quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch, chế biến thực phẩm, da giày… đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng của VN rất dồi dào. Ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn UB Kinh tế, Thương mại và Du lịch Hạ viện Italia góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch với VN.

Cũng nhận định VN là một đất nước trẻ, năng động và có nhiều thành tựu kinh tế, ông Guglielmo Epifani cho biết các doanh nghiệp Italia đang đầu tư tại VN đều hài lòng.

"Vốn đầu tư của các doanh nghiệp Italia tại VN đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua. Doanh nghiệp Italia, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất quan tâm đến thị trường VN, vì Italia có 4 lĩnh vực thế mạnh là nông nghiệp thực phẩm, dệt may da giày, nội thất, dược phẩm và cơ khí chế tạo. VN có thể là cửa ngõ thị trường để doanh nghiệp Italia xuất khẩu sang châu Á”, Chủ tịch UB Kinh tế, Thương mại và Du lịch Hạ viện Italia nói.

Ông Guglielmo Epifani cũng đánh giá cao gợi ý của ông Nguyễn Thiện Nhân về một hội thảo tìm kiếm nguyên nhân và giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư song phương, và khẳng định sẽ thúc đẩy sớm tổ chức hội thảo này.

Cùng ngày, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cũng hội kiến Phó chủ tịch thường trực Thượng viện Italia Valeria Fedeli, Phó chủ tịch Hạ viện Marina Sereni và Bộ trưởng Ngoại giao Paolo Gentiloni.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng thăm Đại sứ quán VN ở Roma và trao Huân chương hữu nghị của Chủ tịch nước cho một số bạn bè Italia có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân hội kiến Phó chủ tịch thường trực Thượng viện Italia Valeria Fedeli
{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân hội kiến Phó chủ tịch Hạ viện Marina Sereni
{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Paolo Gentiloni
{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán VN ở Roma, Italia

Nguyễn Thọ - Hoàng Long