Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ quan điểm này sau khi cho biết cách làm như hiện nay rất khó khăn.

Trao đổi bên lề HĐND Hà Nội sáng nay, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết Hà Nội là đơn vị rất nghiêm túc, đã đi đầu trong việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

"Qua hai năm thực hiện cho thấy chủ trương này gặp rất nhiều khó khăn như phương thức thu hiện giao cho thôn, tổ dân phố cũng có nhiều bất cập. Vì không có người kiểm tra việc thu phí xe máy nên người nộp hay không nộp cũng như nhau. Ngoài ra, việc xử phạt gian lận trong việc đóng phí từ 1 đến 3 mức phí được giao cho ai, như thế nào cũng không được nói rõ”, bà Ngọc chỉ ra.

{keywords}
Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc. Ảnh: Phạm Hải

Chủ tịch HĐND Hà Nội cũng phản ánh qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp này, HĐND thành phố nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri xoay quanh vấn đề thu phí đường bộ trên đầu xe, đặc biệt là tính công bằng và minh bạch.

Nhấn mạnh thẩm quyền cho thu như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu do HĐND thành phố, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh quan điểm cụ thể của bà là "nếu Chính phủ bỏ cái này [phí bảo trì đường bộ] thì HĐND và cử tri Hà Nội rất ủng hộ".

"Tôi cũng nghĩ rằng làm thế nào cho hợp lý chứ cách làm như hiện nay thì rất khó khăn”, Chủ tịch HĐND Hà Nội nói.

Báo cáo của Cục Thuế Hà Nội cho biết, toàn thành phố đã thu phí này đối với khoảng 1,2 triệu xe máy, hơn 55 tỷ đồng nộp ngân sách trong năm 2013. Nhưng khảo sát của Ban Kinh tế và ngân sách HĐND thành phố cho thấy việc chậm quyết định thành lập Quỹ bảo trì đường bộ của UBND thành phố khiến toàn bộ số tiền thu được của năm 2013, gồm 55 tỷ đồng trên và 68 tỷ đồng do Quỹ bảo trì đường bộ trung ương chuyển về với xe ôtô, chưa được đưa vào sử dụng.

Đây cũng là vấn đề mà một thành phố lớn khác băn khoăn. Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đưa vấn đề này ra trước QH tại kỳ họp vừa rồi: "Người dân sắm cái xe chỉ để đi chợ thôi. Và họ đi đúng trên con đường họ tự bỏ tiền ra làm. Tiền làm đường này hoàn toàn do dân đóng góp thì làm sao phải đóng phí?”

Sau đó bà Quyết Tâm và Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng đã có một cuộc tranh luận độc nhất vô nhị ngay tại hành lang QH xoay quanh chủ đề này.

Theo Tiền Phong, Thanh Niên

Đề xuất bỏ phí giao thông xe máy
Cuộc tranh luận độc nhất vô nhị với Bộ trưởng Thăng