Chỉ huy quân sự hàng đầu của Nhật, Đô đốc Katsutoshi Kawano cho biết, TQ đang ngày càng gây hấn ở Biển Đông và Nhật có thể sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra, giám sát tại vùng biển này trong tương lai.

{keywords}
Tàu khu trục Nhật và tàu chiến Philippines tập trận chung ở Biển Đông. Ảnh: Reuters  

Phát biểu tại Washington hôm qua, ông Kawano nói, đã có "bàn thảo" về việc Nhật tiến hành tuần tra ở Biển Đông, kể cả hoạt động chống ngầm.

"Chúng tôi coi đây là một vấn đề tương lai, cân nhắc phụ thuộc vào các diễn biến thế nào", ông phát biểu ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).

Trước đó, ông Kawano đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ - Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - và thảo luận về việc thực hiện các hướng dẫn hợp tác quốc phòng bổ sung hồi đầu năm.

Căng thẳng đang leo thang ở Biển Đông do TQ bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế đã tiến hành xây dựng nhiều đảo nhân tạo trong vùng biển. Cả Tokyo và Washington đều đã lên án mạnh mẽ động thái của Bắc Kinh.

TQ đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông bất chấp sự chồng lấn với một số nước Đông Nam Á. Họ cũng cạnh tranh chủ quyền với Nhật ở biển Hoa Đông.

Theo Đô đốc Kawano, TQ đã trở nên gây hấn hơn và tìm cách mở rộng tầm với. “Cảm giác của tôi là xu thế này sẽ tiếp tục trong tương lai, và TQ sẽ vượt qua chuỗi đảo ở Thái Bình Dương. Tôi tin rằng, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn", ông nhấn mạnh.

Ông cho biết, năm ngoái, số lượng máy bay Nhật được điều động để ngăn chặn các vụ xâm nhập lãnh thổ đã ngang bằng với mức độ thời chiến tranh Lạnh và một trong những lý do là TQ gia tăng hoạt động.

Bình luận của ông Kawano được đưa ra ngay sau khi Hạ viện Nhật bỏ phiếu nhất trí dự luật cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài.

Không còn tên "Tam Sa" trên Google Maps

Trang tin ABS-CBN ngày 16/7 cho biết, Google Maps đang đánh dấu toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của VN bằng tên quốc tế là Paracel. Việc tìm kiếm "Tam Sa" (Sansha) cách gọi mà TQ gán cho đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa không cho ra được kết quả nào.

Hai ngày trước đây, Google Maps cũng đã chính thức xóa bỏ tên gọi TQ (Hoàng Nham) và sử dụng tên quốc tế để chỉ bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Thái An (theo Reuters)