Sách Trắng Nhật Bản đề cập những quan ngại của quốc tế về việc TQ cải tạo "gấp rút" và "quy mô lớn" trái phép đối với 7 bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Theo hãng Kyodo, ngày 21/7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố Sách Trắng cho biết nước này đang yêu cầu TQ ngừng hoạt động xây dựng một trạm nổi ngoài khơi mới, qua đó có thể được tận dụng cho các mục đích quân sự ở gần đường phân định ranh giới giữa bờ biển của TQ với bờ biển của Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Trong Sách Trắng thường niên "Quốc phòng Nhật Bản năm 2015" này, Nhật Bản đã xác nhận về hoạt động xây dựng trạm nổi trên, cùng nhiều trạm nổi khác đang tồn tại, có thể nhằm khai thác khí đốt tự nhiên từ tháng 6/2013 và Tokyo "liên tục phản đối" hành động đơn phương của Bắc Kinh trong cái mà một số nước nghi ngại là âm mưu ép thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông cũng như Biển Đông.

{keywords}

Tàu Trung Quốc cải tạo đất trái phép trên một rạn san hô ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Văn bản trên đã được nội các Nhật Bản thông qua sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền bác bỏ bản dự thảo vì cho rằng bản thảo này không bao hàm những nội dung nhắc tới hành động trên của TQ vốn có thể củng cố sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với những hoạt động của lực lượng phòng vệ Nhật Bản và lực lượng Mỹ ở biển Hoa Đông. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani phát biểu tại Hạ viện rằng TQ "có thể triển khai một hệ thống radar ở trạm nổi trên và lợi dụng nó làm một căn cứ điều hành các máy bay trực thăng và máy bay không người lái thực hiện các nhiệm vụ tuần tra" trên biển Hoa Đông - nơi Bắc Kinh đòi tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Nhật Bản là Senkaku/Điếu Ngư.

Sách Trắng Nhật Bản cũng đề cập tới những quan ngại của quốc tế về việc TQ cải tạo "gấp rút" và "quy mô lớn" một cách trái phép đối với bảy bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN với một âm mưu hòng ép thay đổi hiện trạng và thúc đẩy tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Philippines mua tàu tuần tra Biển Đông

Tờ New Straits Times của Malaysia ra ngày 21/7 cho biết nguồn tiền này nằm trong gói dự luật ngân sách 3.000 tỷ peso của Tổng thống Benigno Aquino cho năm tới. Đây là con số cao nhất chi dùng cho việc hiện đại hóa quân đội trong hai thập kỷ qua của nước này. 

Bộ trưởng Ngân sách và Quản lý Florencio Abad cho biết dự luật ngân sách này cao hơn 15% so với mức hiện tại khoảng 2.606 tỷ peso. Bản đề xuất chi tiêu ngân sách của chính phủ, bao gồm cả chi tiêu quốc phòng, sẽ được đệ trình quốc hội nước này vào tuần tới.

Một tướng lĩnh cấp cao trong quân đội tiết lộ rằng nguồn ngân sách này sẽ được dùng để mua hai tàu khu trục, hai máy bay tuần tra tầm xa động cơ kép và ba radar.

Theo Vietnamplus