Hãng Rappler hôm qua đã đăng tải hình ảnh mới nhất về hệ thống đường băng, cơ sở quân sự mà TQ xây dựng trái phép ở Đá Subi, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Hình ảnh chụp Đá Subi cho thấy TQ có thể sớm hoàn tất xây dựng đường băng dài hơn 3km.

Tác giả các bức hình Victor Robert Lee cho biết: "Vẫn còn 2 tàu nạo vét. Tính đến 18/7, 54 tàu cung cấp cỡ lớn hiện diện ở Subi, tăng so với 28 chiếc hồi 5/6, đây có vẻ là dấu hiệu cho thấy hoạt động xây dựng đang bước vào giai đoạn cao điểm, trong khi công đoạn bồi lấn đã chậm lại".

{keywords}

Thời gian chụp hình Đá Subi là ngày 18/7, Đá Chữ Thập ngày 13/7.

Ngày 28/6, Washington Post đăng tải hình ảnh cho thấy TQ gần như hoàn tất việc xây dựng một đường băng ở Đá Chữ Thập. Hình ảnh do Digital Globe chụp và cung cấp cho Sáng Kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS - trụ sở tại Washington DC).

Theo AMTI, việc xây dựng căn cứ không quân vẫn còn tiếp tục “với việc lát mặt bằng, đánh dấu đường băng, xây thềm đế máy bay, hệ thống cảm biến và bổ sung các cơ sở hỗ trợ”. Hình ảnh chụp Đá Chữ Thập còn cho thấy một tàu hải quân neo đậu.

Còn các hình ảnh ở Đá Gạc Ma cho thấy dường như có trạm quan sát quân sự. AMTI cho biết, các tính năng ở đây gồm: 1 cảng nhỏ có không gian neo đậu giới hạn và 2 trạm chất hàng, 2 bãi đáp trực thăng, 3 hệ thống có thể là ăng ten liên lạc vệ tinh, 1 cơ sở đa nhiệm lớn, 2 tháp radar đang xây dựng, khả năng là 6 tháp giám sát dành cho vũ khí, 4 tháp vũ khí, 1 hải đăng, 1 trạm năng lượng mặt trời với 44 tấm pin và 3 tuabin gió.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris mới đây cho biết, hiện các vỉa đá ngầm mà TQ chiếm giữ và cải tạo trái phép ở Biển Đông nhìn giống hệt các căn cứ cho máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, tàu và hoạt động do thám.

Đô đốc Mỹ cảnh báo TQ cần lập tức dừng ngay việc "hung hăng áp chế xây dựng đảo" ở Biển Đông" - hành động mà ông lập luận là rõ ràng sử dụng cho mục đích quân sự của TQ nhằm chống lại các nước láng giềng.

Chỉ huy PACOM tuyên bố, Mỹ sẽ sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ những lợi ích của mình và đồng minh chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ các đảo mà TQ tạo dựng. 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thái An (theo Medium, Rappler)