- Vấn để Biển Đông nổi lên như nội dung trọng tâm tại các hội nghị cấp cao của ASEAN đang diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 (AMM 48) đã bắt đầu với hội nghị trù bị của các quan chức cao cấp ASEAN (SOM), giữa ASEAN với các nước đối tác, tại thủ đô Kuala Lumpur trong hai ngày hôm qua và hôm nay. 

Phía Việt Nam do ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Ngoại giao dẫn đầu tham dự hội nghị.

{keywords}
Ảnh: TTXVN

Các quan chức cao cấp ASEAN và các nước đối tác đã trao đổi và thống nhất chương trình nghị sự, công tác lễ tân và hậu cần, cũng như nội dung các dự thảo văn kiện trình các Bộ trưởng thông qua tại các hội nghị sắp tới. 

Các quan chức cao cấp ASEAN và các nước đối tác cũng đã sơ bộ trao đổi về những nội dung dự kiến sẽ được các Bộ trưởng thảo luận trong những ngày tới, đề xuất một số kiến nghị về những nội dung quan trọng để các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các nước Đối tác xem xét và quyết định.

Tại các hội nghị nổi lên một số các nội dung trọng tâm  như các biện pháp thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là việc thực hiện Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị, An ninh ASEAN trong bối cảnh thành lập Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015; cải tiến, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ASEAN; xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015.

ASEAN cũng bàn tăng cường quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm ASEAN trong cấu trúc khu vực, trong đó có các biện pháp triển khai hiệu quả các cam kết mà ASEAN đã thỏa thuận với các đối tác.

Đặc biệt, các nước đã trao đổi ý kiến về tình hình khu vực và thế giới cùng quan tâm, trong đó có việc thúc đẩy thực hiện Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC), Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có Vũ khí Hạt nhân (SEANWFZ); thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC)….

Các quan chức cũng trao đổi tình hình hợp tác giữa các nước ASEAN với các đối tác và trao đổi, xác định phương hướng hợp tác thời gian tới tại các Hội nghị PMC, ASEAN+3, EAS và ARF.

Ngày mai sẽ khai mạc chính thức hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 (AMM 48). Tiếp đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ dự hội nghị với các nước đối tác (PMC), hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3, hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Linh Thư