Quan tham Trung Quốc Quách Bá Hùng từng giả gái, lên máy bay để trốn ra nước ngoài nhưng đã bị Cục Quản lý không lưu phát hiện.

Ngày 1/8, tờ báo China Times tiết lộ, Thượng tướng Quách Bá Hùng, nguyên là Phó Chủ tịch Quân ủy TƯ, người thân tín của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đã từng âm mưu giả trang thành phụ nữ trốn ra nước ngoài nhưng không thành.

Nguồn tin cho biết, ông Quách Bá đã có ý định đào tẩu từ tháng 3/2014, sau khi ông Từ Tài Hậu, cựu Phó chủ tịch Quân ủy TƯ bị bắt. 

{keywords}
Tướng Quách Bá Hùng

Tướng Quách Bá Hùng được cho là đã nhờ 3 nhân vật giúp đỡ trong cuộc đào tẩu này. Đó là Phó chính ủy Quân khu Bắc Kinh Trần Hồng Nham, Phó chủ nhiệm hậu cần lực lượng Không quân Trung Quốc Vương Thanh và Phó giám đốc Cơ quan kiểm soát không lưu Trung Quốc Lưu Tử Vinh.

Cuộc đào tẩu bắt đầu vào lúc khoảng 6h ngày 15/7/2014, ông Quách Bá Hùng đã mặc quần áo phụ nữ, đội tóc giả, lên một chuyến bay từ sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh đến sân bay Phố Đông Thượng Hải. 

Theo kế hoạch, sau khi trót lọt, ông này tiếp tục lên một chuyến bay khác khởi hành từ Thượng Hải để rời khỏi đất nước.

Tuy nhiên, một quan chức Cục Quản lý không lưu đã phát hiện ra kế hoạch chạy trốn của Quách Bá Hùng và báo cáo lên Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Ngay sau đó, ông Tập đã yêu cầu Trưởng ban Chống tham nhũng Vương Kỳ Sơn đóng cửa 12 sân bay ở miền Bắc và miền Đông Trung Quốc nhằm ngăn chặn vụ chạy trốn của ông Quách, khiến hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng.

Ông Quách, sau khi lên một chiếc máy bay tại sân bay Thượng Hải, đã hết sức sững sờ và ngạc nhiên khi cảnh sát ập tới và bắt giữ. Quách Bá Hùng bị giam giữ từ đó cho đến nay.

Trong số 3 quan chức được cho là đã giúp đỡ ông Quách đào tẩu, Lưu Tử Vinh đã tự tử hồi tháng 2 vừa qua, hai quan chức còn lại  Trần Hồng Nhan và Vương Thanh hiện trong diện điều tra của cảnh sát.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 30/7, Bộ Chính trị TƯ đảng Cộng sản Trung Quốc đã họp và quyết định khai trừ đảng đối với ông Quách Bá Hùng, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quân ủy TƯ, và giao cho Viện kiểm sát quân sự xử lý theo pháp luật.  

Trước đó, ngày 9/4, TƯ đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định tiến hành điều tra Thượng tướng Quách Bá Hùng theo điều lệ đảng. Kết quả điều tra cho thấy, ông Quách Bá Hùng đã "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", lợi dụng chức vụ để tham ô, tham nhũng, mua bán chức quyền, nhận hối lộ...

Tất cả những hành vi vi phạm của ông Quách Bá Hùng đều được nêu cụ thể, chi tiết trong báo cáo của UB Kiểm tra kỷ luật Quân ủy TƯ Trung Quốc và được Bộ Chính trị Trung Quốc thẩm định thông qua trong cuộc họp ngày 30/7.

Việc ông Quách Bá Hùng bị điều tra và sẽ bị xử lý theo pháp luật như một lời khẳng định quyết tâm chống tham nhũng đến cùng của TƯ đảng Cộng sản Trung Quốc dưới thời Tổng bí thư Tập Cận Bình. Cho dù là ai, chức vụ cao, thấp thế nào, nếu vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh.

Theo VOV