- Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Campuchia tìm kiếm những giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng trong phân giới cắm mốc biên giới đất liền.

Bên lề hội nghị ASEAN đang diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia, hôm nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hô Nam Hông.

{keywords}

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đề cập vấn đề biên giới gần đây giữa hai nước. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị tốt đẹp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị hai bên tìm kiếm những giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng để sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được tháng 3/2015.

Phó Thủ tướng Hô Nam Hông nhất trí với các đề xuất của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc hai bên cần phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong quản lý vấn đề biên giới, không để vấn đề này ảnh hưởng đến tổng thể quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Về quan hệ song phương, Phó Thủ tướng VN khẳng định VN luôn coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác truyền thống với Campuchia; đề nghị hai nước trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có việc sớm phối hợp tổ chức kỳ họp lần thứ 14 UB Hỗn hợp VN-Campuchia trong năm 2015.

Hồi đầu tháng 7, tại cuộc họp giữa hai Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới đất liền VN-Campuchia tại Phnompenh, hai bên thống nhất, trong trường hợp xảy ra các vụ việc trên khu vực biên giới sẽ kịp thời trao đổi, hợp tác giải quyết, không để vấn đề phát triển hoặc lan rộng, ảnh hưởng đến quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, cản trở công tác phân giới cắm mốc.

Để tỏ thiện chí và nhằm tạo thuận lợi cho công tác phân giới, cắm mốc đang ở giai đoạn then chốt hiện nay, tại công hàm ngày 6/7/2015 gửi Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia và tại cuộc họp hai Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc, VN đã đưa ra đề nghị thiện chí.

Theo đó đề nghị phía Campuchia cùng cam kết không xây dựng công trình trong phạm vi 100m tính từ đường quản lý thực tế về mỗi bên tại các khu vực chưa phân giới, cắm mốc hoặc chưa hoàn thành hoán đổi theo Bản ghi nhớ về việc điều chỉnh đường biên giới trên bộ đối với một số khu vực tồn đọng giữa hai Chính phủ ký ngày 23/4/2011 (MOU). Nhưng Campuchia không đáp ứng đề nghị thiện chí đó của phía VN.

Hiện nay trên toàn tuyến biên giới đất liền VN-Campuchia còn một số công việc hai bên chưa thống nhất cách giải quyết liên quan đến 7 đoạn biên giới. Trong đó có các đoạn liên quan các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang của VN.

Xuân Linh