- Thanh tra Bộ TT&TT vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với báo Người tiêu dùng vì hành vi quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng không phù hợp với nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Theo quyết định số 101 do Chánh Thanh tra Đặng Anh Tuấn ký ngày 11/8, báo Người tiêu dùng (địa chỉ số 214/22 phố Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, HN, giấy phép hoạt động báo chí in số 241 do Bộ TT&TT cấp ngày 2/7/2013) đã quảng cáo những thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương, Kim Thần Khang, Hoàng Thấp Linh, Hoàng Thống Phong, nước giải rượu Condition, Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh.

Hành vi này được quy định tại điểm a, khoản 2, điều 70 nghị định 158 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

{keywords}
Báo Người tiêu dùng bị phạt 40 triệu đồng vì quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng quy định

Mức phạt cho hành vi này là 25 triệu đồng, đồng thời báo Người tiêu dùng phải cải chính thông tin đã quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện báo đã quảng cáo thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy Bông sen khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Đây là hành vi được quy định tại khoản 1, điều 67 nghị định 158 và phải chịu mức phạt tiền là 15 triệu đồng.

Như vậy, tổng mức phạt dành cho báo Người tiêu dùng là 40 triệu đồng. Báo Người tiêu dùng có trách nhiệm nộp phạt trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Thời gian qua, hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo chí đã được cơ quan quản lý siết chặt sau nhiều khiếu nại, phản ánh từ người dùng về nội dung quảng cáo bị "cường điệu, phóng đại, sai sự thật".

Hồi tháng 4 vừa qua, hai tờ báo là Đời sống & Pháp luật và Sức khỏe cộng đồng đều đã bị xử phạt 25 triệu đồng mỗi báo vì đã đăng tải quảng cáo thực phẩm chức năng An Thụy Khang và Yuca TD "không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận".

T.C