Quan hệ Nga và TQ đang giữ nhịp khá tốt khó có thể xảy ra một cuộc xung đột nhưng nếu xung đột bùng nổ do bất đồng về mặt lãnh thổ thì Nga có 5 loại vũ khí khiến TQ có thể lo sợ.

Cả hai nước đều có những lợi thế và bất lợi trong một cuộc chiến. Quân đội Nga trải qua quá nhiều cuộc chiến trong hai thập niên qua, sở hữu ưu thế công nghệ trước TQ. Nhưng nền kinh tế Nga đang sụt giảm, hiện chưa bằng 1/5 so với TQ. 

Trong khi TQ nắm ưu thế về quân đội quy mô lớn hơn, gặp ít cản trở hơn nếu Nga phải đối diện với NATO và bất ổn ở Caucasus.

Nhưng có 5 vũ khí của Nga khiến TQ lo ngại.

{keywords}

Máy bay chiến đấu PAK FA

Loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với chiếc F-22 Raptor của Mỹ, bắt đầu chế tạo từ tháng 4/2002.

Đây là loại máy bay đa chức năng, có ưu thế cả ở trên không và thực hiện nhiệm vụ tấn công. PAK FA được thiết kế tàng hình, có khả năng bay siêu tốc, được trang bị các loại tên lửa không đối không,không đối đất, và chống hạm thế hệ mới nhất.

Nó cũng có thể mang theo bom trong khoang vũ khí trong khi khó bị radar phát hiện. Việc sản xuất dự kiến bắt đầu từ 2017 với kế hoạch cho ra khoảng 400-450 máy bay này từ 2020 - 2040.

{keywords}

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear

Loại máy bay này có thể mang tên lửa hành trình có đầu đạn hạt nhân, cũng như được trang bị các tên lửa hành trình thông thường. Bear có tầm hoạt động rất xa, có thể bay từ căn cứ không quân ở Siberia đến tận bờ biển California.

Máy bay này có khả năng thực hiện các cuộc tấn công tên lửa hành trình từ xa. Bay từ căn cứ không quân Engels của Nga, nó có thể dễ dàng vượt qua hành trình 2.000km sau đó dùng tên lửa Kh-101 chống lại các mục tiêu ở khắp TQ kể cả tại đảo Hải Nam.

{keywords}

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack

Máy bay ném bom hiện đại nhất của Nga đang trong quá trình nâng cấp. Nó có thể hoạt động vào ban đêm và trong điều kiện thời tiết không thuận lợi vẫn mang được các tên lửa hành trình cũng như nhiều bom dẫn đường laser.

Blackjack có thể mang 22 tấn bom đạn trong khoang vũ khí.

Trong khi Tu-95 Bear có thể phóng tên lửa hành trình từ phía ngoài mạng lưới phòng không của đối thủ thì Blackjack được thiết kế để thâm nhập hệ thống phòng thủ. Blackjack cũng được trang bị tên lửa hành trình tầm xa mới Kh-101.

Viễn cảnh chiếc máy bay ném bom hạng nặng lớn nhất thế giới bay qua lãnh thổ TQ, tránh được hệ thống phòng không và tấn công các mục tiêu cũng khiến Bắc Kinh lo ngại.

{keywords}

Máy bay chiến đấu Su-35 Flanker

Pha trộn giữa khung máy bay cũ Su-27 và hệ thống máy bay cùng vũ khí hiện đại, Su-35 là xương sống của không quân Nga cho tới khi PAK-FA trình làng.

Là máy bay chiến đấu đa nhiệm, Su-35 vượt trội hơn mọi máy bay chiến đấu của TQ hiện nay. Máy bay này giống như một kho chứa vũ khí di động với 14 điểm cứng có thể mang vũ khí, thiết bị gây nhiễu và thùng nhiên liệu.

Hiện TQ cũng đang cố gắng mua Su-35.

{keywords}

Xe tăng T-14 Armata

Được mệnh danh là siêu tăng và sau 5 năm phát triển, xe tăng Armata cuối cùng cũng xếp hàng đầu trong danh sách mua bán quốc phòng của Nga năm 2015.

Được thiết kế hoàn toàn mới, lớn hơn, nặng hơn với trang bị vũ khí tốt hơn, nó sẽ là xe tăng chiến đấu chủ lực cho bộ binh Nga và được kỳ vọng sẽ có thể chuyển đổi hoàn toàn sang thành thiết bị chiến đấu tự động.

Nếu một cuộc chiến nổ ra bao gồm cả trên bộ thì Armanta là lựa chọn tốt nhất để Nga giữ đất và phản công nhanh vào TQ. Loại xe tăng này vượt trội so với xe tăng Type 99 của TQ.

Thái An (theo Nationalinterest)