Thượng nghị sĩ đảng đối lập ở Campuchia xuyên tạc hiệp ước biên giới với Việt Nam đối mặt tội danh lên đến 17 năm tù.

Nghị sĩ Hong Sok Hour bị bắt hôm thứ bảy sau khi Thủ tướng Hun Sen cáo buộc ông này xuyên tạc hiệp ước biên giới.

Hong Sok Hour thuộc đảng Sam Rainsy (SRP), là người đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch kéo dài 3 tháng qua của đảng đối lập CNRP với cáo buộc chính phủ Campuchia sử dụng bản đồ phân giới cắm mốc với Việt Nam không chính xác.

{keywords}

Ông Hong Sok Hour (giữa) bị áp tải ra tòa. Ảnh: AP

Trong phiên tòa hôm qua, luật sư Sam Sok Kong cho biết, ông Sok Hour bị cáo buộc “làm giả các tài liệu công, sử dụng tài liệu giả mạo, xúi giục bất ổn”. Ba tội danh lần lượt tương ứng với án tù 10 năm, 5 năm và 2 năm.

Tuy nhiên, Hong Sok Hour đã bác bỏ những cáo buộc này và nói không tự viết bình luận mà tải chúng từ một trang web rồi đăng lại trên facebook. Mặc dù các nghị sĩ Campuchia có quyền miễn truy tố nhưng ông Hong Sok Hour sẽ bị tước bỏ đặc quyền này vì hành vi phạm tội.
 
Trong một diễn biến khác, tờ Khmer Times cho hay, đầu tuần này, LHQ có thể cho Campuchia mượn 18 bản đồ phân định biên giới với VN.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, một đại diện LHQ sẽ trao các bản đồ và giải thích rõ các điểm liên quan tính xác thực của bản đồ Phnom Penh đang sử dụng để xác định biên giới với các nước láng giềng. Chính phủ Campuchia sau đó sẽ tổ chức họp với đại diện ba đảng chính trị lớn để nghiên cứu.

"Chúng ta phải xóa bỏ mọi nghi ngờ", ông Hun Sen nhấn mạnh. Ou Chanrith, nghị sĩ đảng đối lập CNRP đã hoan nghênh động thái này.

Chính phủ Pháp cũng đã đồng ý chuyển cho Campuchia các bản đồ gốc để chính phủ xác minh các bản đồ hiện tại được sử dụng trong phân định biên giới.
 
Các động thái diễn ra sau khi CNRP cáo buộc chính phủ Campuchia sử dụng những tấm bản đồ do Việt Nam vẽ ra trong những năm 1980. Thủ tướng Hun Sen bác bỏ những lời tố cáo của phe đối lập, đồng thời kêu gọi CNRP trình bản đồ họ đang sở hữu để chính phủ và ủy ban các vấn đề biên giới xác thực.
 
Thái An (Theo gulftoday)