Sau bình luận của Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta về việc Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ khả năng quân sự, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ cố gây rắc rối giữa nước họ và các láng giềng châu Á.

Thời báo Hoàn cầu - tờ báo mang đậm quan điểm dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc – đã trích dẫn lời một chuyên gia chính sách bình luận về phát ngôn của ông Panetta trước một ủy ban quốc hội Mỹ.

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Leon Panetta. Ảnh: AP

Theo hãng Bloomberg, ông Panetta đã nói rằng, Trung Quốc dường như đang xây dựng khả năng “chiến đấu và giành chiến thắng trong các cuộc xung đột thời gian ngắn, cường độ cao” dọc các vùng biên giới của họ.

Thạch Ân Hồng, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Nhân dân Trung Quốc nói với Thời báo Hoàn cầu rằng, bình luận của ông Panetta có thể xem như một hành động khiêu khích nhằm phóng đại căng thẳng giữa Trung Quốc và các láng giềng. Ông Thạch còn khẳng định, Trung Quốc sẽ không bao giờ gây xung đột với láng giềng.

Bất chấp lời đảm bảo trên, Trung Quốc hiện đang có nhiều tranh cãi với Việt Nam và Philippines về các hành động mà tàu quân sự của họ thực hiện ở Biển Đông. Ngày 26/5 và 9/6, các tàu Trung Quốc đã cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam tại khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Manila cũng cáo buộc trong năm nay, Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Trong năm ngoái, Trung Quốc cũng đã có cuộc tranh cãi ngoại giao gay gắt với Nhật về một vụ việc xảy ra ở biển Hoa Đông.

Ông Leon Panetta là người sắp trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Trong văn bản trả lời các câu hỏi từ Uỷ ban Vũ trang Thượng viện Mỹ, ông nói các nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc “nhấn mạnh vào các khả năng chống tiếp cận”. Trung Quốc cũng đang hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân và cải thiện các hoạt động không gian, chống không gian cũng như hoạt động của mạng lưới máy tính.

Ông Panetta cho rằng, Mỹ nên tiếp tục “theo dõi chặt chẽ” sự phát triển của các khả năng quân sự Trung Quốc trong khi thiết kế một chiến lược “để giữ gìn hòa bình, tăng cường ổn định và giảm thiểu rủi ro trong khu vực”.

Ông nói: “Sự phức tạp của môi trường an ninh, cả ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực đối thoại liên tục giữa lực lượng vũ trang Mỹ và Trung Quốc để mở rộng hợp tác thiết thực, để có thể thảo luận thẳng thắn những lĩnh vực khác biệt”.

  • Thụy Phương (Theo Bloomberg, VOA)