Để giám sát các hoạt động của tàu ngầm TQ ở Tây Thái Bình Dương, hải quân Mỹ và lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã bắt đầu cùng vận hành một hệ thống phát hiện tàu ngầm dưới biển tại quần đảo Ryukyu.


{keywords}
Tàu ngầm TQ. Ảnh: RT

Trang Wantchinatimes (Đài Loan) vừa dẫn nguồn hãng tin Kyodo cho biết thông tin trên. Trang này dẫn lời một quan chức phòng vệ bờ biển Nhật Bản (SOSUS) cho biết, hệ thống giám sát âm thanh mới nhất này được hải quân Mỹ và Nhật triển khai đã phát hiện tàu ngầm của hải quân TQ khi chúng đi từ Hoa Đông tới Hoàng Hải.

Đây là lần đầu tiên Mỹ thiết lập một hệ thống nhằm vào TQ.

Với sự hỗ trợ của Mỹ, Nhật từng có một phiên bản cũ của hệ thống giám sát âm thanh này ở dọc eo biển Tsugaru tại phía đông bắc đất nước và eo biển Tsushima ở phía tây nam nhằm phát hiện các hoạt động của tàu ngầm Liên Xô thời chiến tranh Lạnh.

Người phát ngôn lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật từ chối bình luận khi được hỏi về hệ thống mới trong cuộc họp báo. Nhưng thông tin rò rỉ cho hay, hệ thống phát hiện tàu ngầm này sẽ được chuyên viên hải quân Mỹ và lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật vận hành.

Trong một động thái khác, China News Service (TQ) đưa tin, siêu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, USS Ronald Reagan sẽ tới căn cứ Yokosuka của Nhật tháng tới.

Hoạt động này nhằm tăng cường quan hệ quân sự Mỹ, Nhật. Trước đó, tàu sân bay USS George Washington đã có mặt ở căn cứ nhưng trở về Mỹ hồi táng 5 để bảo trì. USS Ronald Reagan đi vào hoạt động trong năm 2003 và được đánh giá là hiện đại hơn tàu USS George Washington do được nâng cấp thêm nhiều khả năng mới.

TQ tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan

Wantchinatimes cũng dẫn thông tin của nhật báo quân đội TQ cho hay quân đội TQ sẽ tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan từ 11-13/9.

Tờ báo cung cấp chính xác tọa độ nơi diễn ra tập trận, đồng thời cảnh báo các tàu thuyền máy bay hoạt động ở khu vực mà hỏa lực pháo binh có thể chạm tới độ cao 8.000m.

Mục tiêu của cuộc tập trận không được nêu rõ, cũng không biết tính chất tập trận hay có tàu chiến nào tham gia hay không.

Người phát ngôn cơ quan quân sự Đài Loan lưu ý, tập trận sẽ liên quan tới việc bắn pháo trong khu vực cách bờ biển tỉnh Phúc Kiến khoảng 14 hải lý.

Thái An (theo Wantchinatimes)